Bạn có biết thuở sơ khai của Kpop trông như thế nào không?

Giai đoạn 1992-1995, thời kỳ Kpop bắt đầu nhen nhóm, tính đến nay còn nhiều hơn tuổi đời của nhiều fan Kpop.

0
398

Kpop từ trước đến nay luôn là ngành công nghiệp giải trí đi đầu với độ phổ biến trải rộng trên phạm vi cả thế giới. Tuy vậy, để đạt được những thành công rực rỡ như hiện tại, nền âm nhạc này đã trải qua nhiều biến động lớn để đi lên, bắt đầu từ thời kì “sơ khai” vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỉ trước.

Seo Taiji and Boys

Có thể nói, điểm mốc đánh dấu bước đầu nở rộ của K-pop chính là sự ra đời của nhóm nhạc nam Seo Taiji and Boys vào năm 1992 . Sự ra mắt của Seo Taiji and Boys đã đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử nhạc pop Hàn Quốc và trở thành huyền thoại Kpop được nhiều nhóm nhạc thế hệ sau hướng tới, mở đầu với sự khởi xướng của thành viên Seo Taiji.
Vào thời điểm đó, khi mà âm nhạc Hàn Quốc còn mang nhiều nét truyền thống, Seo Taiji là một cái tên hoàn toàn lạ lẫm trên các sân khấu âm nhạc, tuy trước đó, Taiji đã từng tham gia một ban nhạc, Sinawae, với vị trí bass. Sau khi Sinawae tan rã, Seo Taiji quyết định thử sức với một nhóm nhạc mới của riêng mình và đó là cơ duyên đã dẫn ông tìm đến Yang Huyn Suk (bố đẻ của YG Entertainment ngày nay) để học nhảy. Bất ngờ hơn, YG sau khi nghe nhạc của Seo Taiji đã rất kinh ngạc và quyết định tham gia nhóm nhạc với Seo Taiji. Để hoàn thiện đội hình của mình, họ đã mời Lee Juno – một dancer hàng đầu Hàn Quốc lúc bấy giờ cùng tham gia và thành lập nên nhóm lấy tên là Seo Taiji and Boys, chủ yếu hướng đến phong cách trẻ trung và cá tính.
Âm nhạc của nhóm mang nhiều nét nổi loạn và mạnh mẽ, khác hẳn so với âm nhạc Hàn Quốc lúc bấy giờ. Bài hát debut của nhóm có tên “Nan Arayo” chính thức ra mắt vào ngày 11 tháng 4 năm 1992 thông qua một chương trình tìm kiếm tài năng của đài MBC. Tuy không được ban giám khảo đánh giá cao nhưng ca khúc này lại nhanh chóng trở thành một hiện tượng âm nhạc thống trị ngôi đầu bảng xếp hạng âm nhạc tuần suốt 17 tuần và mở ra một thời đại mới cho nền âm nhạc Hàn Quốc.

Giai điệu mới mẻ của “Nan Arayo” nhanh chóng trở thành cơn bão lan truyền rộng khắp giới trẻ Hàn. Với những màu sắc mới pha trộn giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc Hàn Quốc, không mang những âm thanh nhẹ nhàng đậm chất ballad như âm nhạc truyền thống , không chỉ “Nan Arayo”, những ca khúc sau này của Seo Taiji and Boys cũng trở thành những sản phẩm âm nhạc đặc trưng có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của những người trẻ và khởi xướng cho phong trào nhạc pop tại “xứ sở kim chi”.
Năm 1993 đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của âm nhạc Hàn Quốc khi chứng kiến sự ra đời của album thứ 2 của Seo Taiji and Boys đồng thời là sự ra đời của một nhóm nhạc mới khác mang tên Deux. Ra mắt với 2 thành viên Lee Hyun DoKim Sung Jae, bài hát debut của nhóm là “Turn around and look back at me” không mất nhiều thời gian để trở nên nổi tiếng và còn được cover lại bởi rất nhiều idol K-pop ngày nay, trong đó có cả BTS.

Ngoài những boygroup tên tuổi như Seo Taiji and Boys hay Deux, 2 nhóm nhạc xu hướng mới khác ra mắt trong khoảng thời gian này là DJ Doc (1994) và R.ef (hay còn gọi là Rave Effect – 1995) cũng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhóm nhạc thế hệ sau. Điển hình như VIXX, ca khúc “Love Equation” ra mắt năm 2015 cũng được coi như một bản “đổi gió” cực mới lạ của tuyệt phẩm “Farewell Formular” viết bởi tiền bối R.ef trước đó.

Trong khi “nền âm nhạc mới” đang đón nhận những dấu hiệu tích cực và nhận được sự công nhận của toàn thể công chúng thì chính “người khởi xướng” Seo Taiji and Boys đã quay lại và chính thức tuyên bố ngừng hoạt động. Thông báo đột ngột này đã gây nên không ít hoang mang cho những người hâm mộ và cả cộng đồng âm nhạc Hàn.
Album thứ tư của nhóm cũng là album cuối cùng đã gây ra khá nhiều tranh cãi bởi lời bài hát táo bạo và nổi loạn mặc dù phản ánh chân thực những khó khăn người trẻ nào cũng phải trải qua trên con đường đi tìm lẽ sống. Thậm chí, ca khúc “Come back home” thuộc album này còn được nói đến như giai điệu với sức mạnh đủ để cảm hóa nhiều thanh niên đi bụi quay trở về nhà.

Tuy việc tan rã đã được dự định từ trước nhưng bộ ba Seo Taiji and Boys đã quyết định vẫn tiếp tục đứng chung sân khấu cho đên sau khi quảng bá xong album cuối cùng. Sau đó, các thành viên đã rời đi và chọn cho mình con đường riêng biệt.
Nếu như Seo Taiji rời đến Mỹ và bắt đầu sự nghiệp solo của bản thân thì Yang Hyun Suk lại chọn con đường khác tập trung vào sự phát triến của các thế hệ âm nhạc kế tiếp. Chính Hyun Suk là người có ảnh hưởng vô cùng lớn đến ngành công nghiệp giải trí sau này khi ông đã quyết định thành lập nên “ông lớn” YG Entertainment và thúc đẩy nền công nghiệp ngàn đô này đi lên từng ngày. YG Entertainment chính là “gà đẻ trứng vàng” của Kpop cùng với các nhóm nhạc điển hình như BIGBANG hay 2NE1 và gần đây nhất là “tân binh khủng long” BLACKPINK với sức ảnh hưởng khổng lồ phủ sóng trên khắp các mặt trận âm nhạc.
Sau mất mát đầu tiên là sự ra đi của nhóm nhạc tiên phong, âm nhạc Hàn Quốc tiếp tục hứng chịu nhiều cú sốc nặng nề khác cùng trong năm 1995. Đầu tiên phải kể đến sự mất mát lớn lao của Deux – boygroup ra mắt sau Seo Taiji and Boys. Tuy ra mắt đầy ấn tượng nhưng Deux không hoạt động quá lâu do cái chết bất ngờ của thành viên Kim Sung Jae, chỉ một ngày sau khi Sung Jae tung ra ca khúc solo đầu tiên của mình. Sự ra đi bất ngờ đầy uẩn khúc này đã gây nên một cơn sốc nặng nề cho toàn thể cộng đồng yêu nhạc. Sau cái chết của Kim Sung Jae, thành viên còn lại Lee Huyn Do tiếp tục hoạt động âm nhạc với tư cách nhà sản xuất và lui về sáng tác âm nhạc, album “Deux Forever” được Lee Huyn Do cho ra mắt sau đó đã trở thành một trong những album thành công nhất của ông.

Bài hát solo đầu tiên được tung ra chỉ một ngày trước khi Kim Sung-jae qua đời.
Sau sự ra đi đầy bất ngờ của thành viên Deux, công chúng Hàn Quốc tiếp tục phải đối diện với cái chết bi kịch của tài năng 19 tuổi Seo Ji Won. Album thứ hai của nghệ sĩ solo này được thực hiện không lâu trước khi anh quyết định tự tử và được ra mắt sau khi tang lễ của Seo Ji Won kết thúc. Bài hát chủ đạo “Gather my tear” nhanh chóng leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng âm nhạc trở thành bài hát huyền thoại gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Seo Ji Won.

Quả thực, Kpop trong năm 1995 phải hứng chịu quá nhiều tin buồn, nhưng thay vào đó, nền giải trí trong nước cũng xuất hiện nhiều dấu hiệu khả quan. Thay vào sự mất mát nhóm nhạc đôi Deux, Kpop chào đón tân binh mới Turbo tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc.
Trên thực tế, mục đích ban đầu của Turbo là cạnh tranh trực tiếp với Deux, tuy nhiên, một loạt biến động mạnh mẽ đã làm thay đổi dự định ban đầu của Turbo. Nhóm trở nên có lợi thế hơn trong nền giải trí âm nhạc, tạo nên nhiều bản hit với doanh số hàng triệu bản, mở đầu với “My Childhood Dream” rồi tới “Black Cat”, nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá không chỉ cho từng sản phẩm âm nhạc mà còn cho các thành viên của mình.

Với những bước đi lên rõ rệt trong vòng 20 năm qua, Kpop đã dần trở thành một trong những thị trường âm nhạc hàng đầu thế giới, phủ sóng khắp châu Á và ngày càng tiến xa hơn trên phạm vi toàn cầu. Chính thế hệ vàng những ngôi sao Kpop ngày nay đã được chứng kiến những bước phát triển rõ ràng của nền âm nhạc Hàn Quốc và đồng thời, cũng chính là nhân tố quan trọng nhất tiếp tục thúc đẩy sự đi lên của ngành công nghiệp giải trí hàng đầu này.