Đối với fan hâm mộ, idol có thể là tuổi thanh xuân, là hồi ức tuyệt đẹp để nhớ về. Thế nhưng trong mắt của công chúng, của những người làm trong ngành giải trí, thần tượng K-pop chỉ là một nhân tố nằm trong nền công nghiệp idol đầy khốc liệt.

Tại sao lại gọi là ngành công nghiệp thần tượng? Bởi mục tiêu trước mắt mà các công ty quản lý đặt ra đó là sử dụng âm nhạc, phim ảnh và con người để kiếm thật nhiều lợi nhuận. Mục tiêu lâu dài của người Hàn khi xây dựng nền công nghiệp này chính là mang văn hóa của họ phủ sóng ra nước ngoài, kéo theo du lịch, thời trang, kinh tế.v.v. của Hàn Quốc trở thành một “tiêu chuẩn” cho các nước khác học tập theo, nâng tầm vị thế quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Cũng vì vậy mà những idol được fan sùng bái như tượng đài chỉ là một mắt xích nhỏ trong bộ máy khổng lồ ấy, rất dễ dàng bị thay thế và đào thải. Ngành công nghiệp thần tượng luôn luôn tìm kiếm những gương mặt mới để lăng xê thành ngôi sao. Đó cũng là lý do khiến những idol thế hệ cũ nhanh chóng bị lãng quên, bị khán giả và chính fan của mình quay lưng.
Bắt đầu từ việc công ty quản lý hạn chế những lần comeback của thần tượng, những dự án dành cho các idol thế hệ cũ không còn được ưu tiên, chất lượng âm nhạc đi xuống, ít xuất hiện trên TV hơn. Thần tượng sau khi đã hoạt động một thời gian dài sẽ nới lỏng với việc quản lý hình ảnh của bản thân, dễ rơi vào những scandal xấu khiến danh tiếng sụt giảm.

Thế hệ idol thứ hai của K-pop như SNSD, Super Junior, SHINee, JYJ, T-ARA và cả những nhóm nhạc đã tan rã như Miss A, KARA, Sistar, 2NE1 đều đang chịu sự ghẻ lạnh của công chúng xứ Hàn sau khi bước qua thời đỉnh cao. Phản ứng thờ ơ của dư luận Hàn Quốc trước tin tức Miss A chính thức đường ai nấy đi càng khẳng định sự thật cay đắng này đang diễn ra trước mắt chúng ta.
Vào năm 2008, khi Super Junior đang làm mưa làm gió trên các sân khấu lớn nhỏ xứ Hàn, chắc hẳn chẳng ai tưởng tượng được 9 năm sau quân số của nhóm chỉ còn lại 1 nửa. Các chàng trai đẹp như hoa ngày nào phải trở lại trong tiếng la ó của khán giả bởi loạt scandal sóng gió trước thềm comeback.

Cũng chẳng ai có thể tin nổi, nhóm nhạc nữ cá tính bậc nhất K-pop là 2NE1 lại chấp nhận tan rã trong cay đắng. Dara thì chật vật đi show dù bị khán giả chê bai, Minzy solo mãi vẫn chưa có bài hit, CL rơi nước mắt vì quá mờ nhạt tại đất Mỹ, Park Bom nhận cả tấn gạch đá đủ để xây biệt thự.
Fan K-pop đời đầu ai cũng ngậm ngùi khi nhìn lại những gì xảy ra với Yoochun (JYJ), Kim Hyun Joong, Kangin (Super Junior). Ba thần tượng từng được mệnh danh là những ngôi sao hoàn hảo về hình tượng tốt đẹp trước khi sa ngã.

Thế mới nói showbiz Hàn khắc nghiệt vô cùng. Ngày hôm nay có thể là siêu sao, idol hàng đầu, xu hướng nhưng ngày mai đã trở thành tội đồ, “con ghẻ quốc dân”, đi đâu cũng bị ném đá, chê bai. Vòng tuần hoàn này chẳng loại trừ và buông tha bất kỳ ai, kể cả có là những gương mặt hot nhất idol thế hệ thứ ba hay sau này là thứ tư, thứ năm đi chăng nữa.
Đó cũng là lý do nhiều thần tượng K-pop bị sốc, trầm cảm, tuyệt vọng khi đột ngột mất đi danh tiếng, mất đi một lượng lớn fan hâm mộ. Chỉ đơn giản là họ đã qua thời đỉnh cao và chuẩn bị được thay thế bởi một nhóm nhạc khác tươi mới hơn, trẻ trung hơn.

Đây chính là cái kết buồn cho những thần tượng thế hệ thứ hai đã cống hiến hết mình hơn một thập kỷ. Họ đang phải đối mặt với cái giá phải trả cho sự nổi tiếng, cho nghề nghiệp không có tính bền vững mà họ đã lựa chọn. Đặc biệt là sau khi nhóm nhạc tan rã, những idol không có kỹ năng vững vàng sẽ nhanh chóng mất hút và bị khán giả lãng quên.
Tuy vậy, không ít những idol vẫn trụ lại và nhận được nhiều tình yêu của khán giả. Đó là những người thực sự đam mê và có tài năng âm nhạc, có thể tự tay sản xuất bài hát cho mình khi công ty không còn tích cực đầu tư và tìm kiếm cho họ những bài hát hay. Chẳng hạn như IU, Zico, Highlight.v.v. được khán giả tin tưởng và chào đón mỗi lần comeback.
Ngày nay, rất ít những ca sĩ có thực lực lựa chọn con đường trở thành idol. Khi trào lưu nhóm nhạc thần tượng thoái trào thì các ca sĩ solo, underground, hip hop sẽ lên ngôi bởi chất lượng âm nhạc tuyệt vời mà họ mang lại. Suy cho cùng đó cũng là quy luật của ngành giải trí và cuộc sống mà thôi.
Theo tinnhac.com