Ko Un – Chuyện của nhà thơ vĩ đại nhất Hàn Quốc

Ko Un là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Chính xác hơn, ông là nhà thơ nổi tiếng nhất, là ứng viên giải Nobel Văn học nhiều năm qua. Ko Un là tác giả của 135 cuốn sách thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, tiểu luận, dịch thuật, kịch và thơ ca. Trong đó, thơ ca được biết đến nhiều nhất.

0
518

Những bài thơ viết từ 1960 đến 2002 của ông vừa được tập hợp vào tuyển tập “Ko Un, Songs for Tomorrow: A Collection of Poems 1960-2002”, xếp theo thứ tự thời gian, chia làm hai phần: Những bài thơ lãng mạn và Những bài thơ phản kháng. Những sáng tác mang tính chính trị của ông trong những năm 1970 – 1980 nhằm kêu gọi thống nhất Hàn Quốc. Ông từng bị bắt giam 4 lần vì những hoạt động chống lại chính sách độc tài, thù địch với CHDCND Triều Tiên của chính quyền Hàn Quốc.

Nhà thơ vĩ đại của Hàn Quốc
Thơ của Ko Un là trải nghiệm của chính cuộc đời ông. Những sáng tác đầu tiên, viết vào thập kỷ 60 của thế kỷ trước thấm đẫm chất lãng mạn. Nhưng tình hình chính trị rối ren của Hàn Quốc những năm 1970 đã khiến ông chuyển hướng, trở thành một nhà hoạt động tích cực với ngòi bút còn sắc hơn lưỡi kiếm. Năm 1972, khi vị tổng thống độc tài Park Chung-hee ban hành cải cách Yushin – một chính sách ban thêm nhiều quyền hành cho tổng thống, Ko đáp trả bằng cách thành lập Hiệp hội các nhà văn Thi hành Tự do và trở thành người phát ngôn cho Tổ chức Quốc gia phục hồi nền dân chủ. Sau đó, ông còn đảm nhận vị trí phó chủ tịch Liên minh Hàn Quốc vì Quyền con người. Năm 1979, tổng thống Park bị giám đốc Cục tình báo trung ương Hàn Quốc ám sát.

Nhà thơ vĩ đại của Hàn Quốc
Trong những năm 1970, những bài thơ chính trị của Ko Un được chuyển thể thành các ca khúc nổi tiếng ở Hàn Quốc và trở thành động lực giúp sinh viên nước này xuống đường đấu tranh cho nền dân chủ.

Nhà thơ vĩ đại của Hàn Quốc
Sau khi Kim Dae-jung – người từng là bạn tù của Ko Un trúng cử Tổng thống Hàn Quốc năm 1998, Ko Un được coi là báu vật của quốc gia. Ông tháp tùng Kim Dae-jung trong chuyến thăm của tổng thống đến Bình Nhưỡng – thủ đô Bắc Triều Tiên vào tháng 6/2000. Ko Un còn thường xuyên qua lại Bắc Triều Tiên khiến ông càng trở nên gần gũi với người dân nơi đây.
Thơ của Ko Un chứa nhiều chất nhạc và in đậm dấu ấn lịch sử. Trong lời giới thiệu tuyển tập này, ông viết:
“Thơ tôi là một dòng chảy. Một dòng chảy mà đâu đó, lúc này lúc khác, nó tạo ra những suốt nhạc khi vỗ vào bến bờ hay rộn ràng vang lên bởi sự va đập giữa ánh sáng và bóng tối. Vì vậy, thơ tôi là những thanh âm cộng hưởng”. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times cuối những năm 1980, Ko Un từng nói: “Thơ ca là âm nhạc của lịch sử, trong đó, chất nhạc không hề thua kém chất sử”.
Sáng tác của mỗi nhà thơ đều tràn ngập hình ảnh thời gian và địa danh gắn liền với cuộc đời của họ. Bao quanh thơ ca của Ko Un là những ám ảnh về bạo lực trong thời Nhật chiếm đóng, về nội chiến Hàn Quốc, về những thành tựu đấu tranh vì nền dân chủ…

Vạn đời người – KoUn
Vậy, sau tất cả những nỗ lực ấy, chúng ta có thể lý giải ra sao trước sự im lặng của ông đối với những biến động liên quan đến chính sách Ánh dương do chính quyền cố tổng thống Kim Dae-jung khởi xướng – một chính sách hướng tới việc hòa hợp thống nhất giữa hai miền Nam – Bắc Triều; im lặng trước các cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên… Vậy mục tiêu của nhà thơ bây giờ là gì? Phải chăng, bây giờ ông hướng đến giải Nobel?