Mùa Giáng sinh, dân Hàn bớt mua sắm

Tỉ lệ thất nghiệp tăng, nguy cơ mất việc cao... là những nguyên nhân khiến dịp mua sắm Giáng sinh và cuối năm tại Hàn Quốc không nhộn nhịp như năm trước.

0
456

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, đây là kết quả không mấy vui từ cuộc thăm dò do cơ quan nghiên cứu thị trường DMC Media vừa công bố.
DMC Media đã tiến hành khảo sát trên đối với 240 người dân Hàn Quốc, trong khoảng thời gian từ 21 đến 24-11. Theo đó, khoản tiền trung bình mà người dân xứ kim chi bỏ ra để mua quà dịp cuối năm vào khoảng 203.000 won (tương đương 183 USD), giảm đi 58.000 won so với năm ngoái. Người dân Hàn Quốc e dè hơn trong mua sắm là do công việc mưu sinh có dấu hiệu bất ổn.


Trong số hàng hóa được ưu tiên dịp mua sắm cuối năm tại Hàn Quốc, quần áo là mặt hàng được ưa chuộng nhất (53% số ý kiến), tiếp theo là giầy dép và phụ kiện (44%), trong khi mỹ phẩm – sản phẩm nổi tiếng được ưa thích của người Hàn chỉ đứng vị trí thứ ba (38,8%), quà tặng bằng tiền mặt hoặc voucher ở vị trí cuối với 26,7% lựa chọn.
Xét theo giới tính, nam giới Hàn Quốc chi khoảng 221.000 won (khoảng 203 USD) để mua quà, trong khi con số này ở nữ giới là 182.000 won (tương đương 167 USD).
Cụ thể có 55,7% nam giới khẳng định móc hầu bao để sắm quần áo mới, trong khi mỹ phẩm là mặt hàng ưa thích của 56% chị em Hàn Quốc.

Giới trẻ Hàn Quốc ưa thích các sản phẩm như quần áo, mỹ phẩm, quà tặng tiền mặt hoặc voucher trong khi các sản phẩm công nghệ cao và các mặt hàng giải trí lại thu hút sự quan tâm của người cao tuổi.
Không nằm ngoài xu hướng thế giới, mua sắm trực tuyến là sự lựa chọn của phần lớn người dân Hàn Quốc. Có 84,6% người dân Hàn Quốc muốn chọn hàng và mua sắm qua mạng, nhưng cũng có 65,8% người được hỏi cho biết thích mua sắm theo kiểu truyền thống tại các cửa hàng giảm giá.
Khảo sát còn cho thấy phái mạnh Hàn Quốc quan tâm đến các quảng cáo về chi tiết kỹ thuật của sản phẩm hay sự kiện, trong khi nữ giới thích quảng cáo có chứa thông tin giảm giá hơn.

Tường Nguyễn