Văn hóa game chuyên nghiệp tại Hàn Quốc

Choi Yeon-Sung từ lâu đã tạo cho mình thói quen “hạn chế tối đa viêc đi ra ngoài đường”. Và mỗi lần phải ra ngoài, cậu thường cúi thấp đầu xuống, bước đi thật nhanh để tránh đám đông đang hò hét, cố gắng tiếp cận cậu, cùng hàng loạt cánh tay cầm sổ vươn ra để cố gắng xin chữ ký.

0
582

Nhiều người sẽ đoán Choi đang là một ngôi sao điện ảnh hay một ca sĩ nổi tiếng nào đó. Nhưng không phải, Choi Yeon-Sung, hay thường được biết đến với biệt danh “iloveOOv”, thuộc một tầng lớp mà tại Hàn Quốc người ta gọi là “Game thủ chuyên nghiệp”.

IloveOOv Choi Yeon-Sung (bên trái).

Là một trong những game thủ chuyên nghiệp thành công và nổi tiếng nhất Hàn Quốc, Choi hiện đang sở hữu một fan-club có đến 90.000 thành viên. Thu nhập mỗi năm của cậu là 190.000 đôla, bao gồm tiền lương và những giải thưởng cậu gặt hái được (tại Hàn Quốc, mức thu nhập bình quân đầu người là khoảng hơn 16.000 đôla một năm). Ở tuổi 23, danh tiếng và và thu nhập của Choi là điều mơ ước của bất kỳ ngôi sao điện ảnh hay âm nhạc nào.

Nền công nghiệp và văn hóa chơi game tại Hàn Quốc

Hàn Quốc hiện có dân số khoảng gần 50 triệu người. Và trong số đó, theo thống kê, có đến gần 18 triệu người, chiếm tỉ lệ hơn 1/3, thường xuyên chơi game. Các giải thi đấu game được tổ chức thường xuyên, thu hút hàng trăm nghìn khán giả đến xem tại các sân vận động lớn hoặc xem qua hai kênh truyền hình chuyên về game, phát liên tục 24/7 là OnGameNet và MBC Game. Tất cả những điều này đã tạo nên một ngành công nghiệp game trị giá 8,7 tỉ đôla, và chính phủ Hàn Quốc hàng năm vẫn chi ra hơn 100 triệu đôla từ ngân sách để nghiên cứu, phát triển và quảng bá cho nền công nghiệp này.

Game tại Hàn Quốc đã không đơn thuần chỉ là một hình thức giải trí, mà nó đã trở thành cả một nền văn hóa. Mội năm, người dân Hàn Quốc chi ra khoảng 5 tỉ đôla cho chơi game, tức trung bình 100 đôla mỗi người. Con số này nhiều hơn gấp ba lần tại Mỹ. “Khi nói đến game, người ta thường đề cập đến hai cụm từ ‘Hàn Quốc’ và ‘thị trường phát triển’ trong cùng một câu,” Rich Wickham, giám đốc toàn cầu bộ phận game Windows của Microsoft, nói, “Về game, Hàn Quốc được xem là thị trường phát triển nhất thế giới, bỏ xa tất cả những quốc gia khác, kể cả Mỹ.”

Một PC Bang điển hình tại Hàn Quốc.

Nơi người ta có thể tìm thấy đông đảo giới game thủ nhất tại Hàn Quốc, là tại các điểm Internet café (tại Hàn Quốc được gọi là các PC Bang). Hiện có đến hơn 20.000 điểm PC-Bang đang hoạt động tại Hàn Quốc, thu hút hơn một triệu người vào chơi mỗi ngày. Các PC Bang này thu hút đủ mọi thành phần trong giới trẻ Hàn Quốc, không chỉ là những game thủ mà còn cả những cặp tình nhân muốn tìm một chỗ hẹn hò.

Cặp tình nhân Nam Hwa-Jung (22 tuổi) và Kim Myung-Ki (25 tuổi) là một trường hợp như vậy. Địa điểm hẹn hò thường xuyên của họ là một PC Bang nằm trong khu Sinchon tại Seoul. Ở đây có một quầy bar và một nhà hàng với đặc sản là món bò nhưng họ vẫn thường dẫn nhau lên tầng bốn, một phòng chơi game. Tại đây, Nam và Kim chọn một chiếc ghế đôi nằm kế bên chiếc máy bán nước ngọt, và nhanh chúi đầu vào màn hình máy tính trước mặt mỗi người. Cô nàng Nam bị cuốn hút bởi một giai điệu sôi động trong trò chơi Audition, còn anh chàng Kim thì chìm đắm trong một trận chiến nảy lửa trong game StarCraft.

Cách đó vài dãy bàn, một nhóm năm cậu choai choai đang thi thố với nhau trong game đua xe Kart Rider, hai bạn trẻ khác đang sắp hạ được một con “boss” trong game Lineage. Một cặp tình nhân khác đang ngồi sát bên nhau trong góc phòng, chàng trai đang phiêu lưu trong thế giới World of Warcraft, còn cô gái thì đang trổ hết tài nghệ trong một game đấu bóng rổ trực tuyến.

“Tôi nghĩ thanh niên Hàn Quốc có độ tuổi từ 20 đến 30, không có ai là chưa từng đến các PC Bang,” Huh Hyeong Chan, một thầy giáo dạy toán 42 tuổi, nói khi đang yên vị trong chỗ ngồi thoải mái của mình tại Intercool, một PC Bang lớn. “Tất cả mọi người đều nghĩ chơi game rất tốt cho tinh thần và là một phương pháp giảm stress hiệu quả. Hơn nữa, chơi game còn giúp bạn rèn luyện trí não và trau dồi khả năng phản xạ, xử lý tình huống.”

Quả thật, không có chỗ nào tại Hàn Quốc có thể thư giãn, giải trí lý tưởng hơn các PC Bang, với những ghế tựa êm ái, máy tính cấu hình mạnh, đường truyền Internet cực nhanh với giá thì rất rẻ: chỉ mất 1 đô rưỡi một giờ.

Văn hóa chơi game tại Hàn Quốc được xem là khá độc đáo và khác biệt so với các nước khác. Đầu tiên là “Hầu như tất cả người Hàn Quốc đều muốn chơi game cùng nhau, không ai muốn ngồi một mình ở nhà mà chơi game cả”, theo lời của ông Woo Jong-Sik, chủ tịch Học viện Quảng bá và Phát triển game Hàn Quốc. Thậm chí tại Hàn Quốc còn phổ biến câu nói “Thà vứt chuột và bàn phím còn hơn phải chơi một mình.”

Điểm độc đáo thứ hai là PC hầu như là chiếc máy chơi game “thống trị” tại Hàn Quốc, so với các máy chơi game chuyên dụng như PlayStation hay Xbox. Điều này được lý giải là do tại tất cả các gia đình Hàn Quốc, các bậc phụ huynh luôn đặt việc học của con em họ lên rất cao. Vì vậy, thanh thiếu niên Hàn Quốc hầu như ai cũng có máy tính riêng dành cho việc học tập, nghiên cứu. Sau những giờ học miệt mài căng thẳng, việc họ giải trí bằng những game trên những chiếc máy tính ấy cũng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh nguyên nhân chính trên, một lý do khác, tế nhị hơn lý giải cho việc chơi game trên PC phổ biến hơn trên các hệ máy console. Đó là trước đây Hàn Quốc có mối quan hê không tốt với Nhật Bản, đất nước từng đô hộ họ trong thời kỳ Thế chiến. Và Nhật Bản chính là nơi khai sinh ra những chiếc console chơi game đầu tiên.

Sự phổ biến của game, nhất là các trò chơi thi đấu online, tại Hàn Quốc cũng một phần có sự giúp sức cùa cơ sở hạ tầng về viễn thông rất tốt tại đất nước này. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế Hàn Quốc, cứ mỗi 100 người dân Hàn Quốc lại có 25,4 đường truyền Internet tốc độ cao. Tỉ lệ này chỉ thua mỗi Iceland, nơi có tỉ lệ là 26,7. Còn tại Mỹ, tỉ lệ này chỉ đạt 16,8. Nếu tính theo hộ gia đình thì tại Hàn Quốc có đến 80% gia đình có kết nối Internet tốc độ cao.

Niềm đam mê game của người Hàn Quốc, sự phát triển vượt bậc của nền công nghiệp game Hàn Quốc, sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng tốt, đã góp phần khai sinh ra nền thể thao điện tử Hàn Quốc, mà những vận động viên thi đấu được gọi là những game thủ chuyên nghiệp. Những người như Choi Yeon-Sung.

Cuộc sống của các game thủ chuyên nghiệp Hàn Quốc

Quay trở lại câu chuyện của Choi. Cậu là đại diện của một lớp người xem việc chơi game, so tài với nhau trong các trận chiến “ảo” như một nghề nghiệp. Hay nói cách khác, cậu chơi game một cách chuyên nghiệp, nghĩa là dành toàn bộ thời gian cho luyện tập, thi đấu game và kiếm tiền cũng nhờ chơi game. Những game thủ chuyên nghiệp như Choi được tài trợ bởi những tập đoàn lớn như Samsung, SK Telecom hay STX Co. Các game thi đấu phổ biến tại Hàn Quốc bao gồm FIFA Soccer, một game bóng đá của hãng EA Sports, WarCraft III , một game chiến thuật của hãng Blizzard Entertaiment. Nhưng trò chơi thi đấu phổ biến nhất tại Hàn Quốc, thu hút đông đảo người chơi nhất, quy tụ nhiều game thủ đẳng cấp quốc tế nhất, là một game chiến thuật khác cũng của hãng Blizzard, đó là game StarCraft.

StarCraft cũng chính là game thi đấu của Choi, kể từ khi cậu bắt đầu luyện tập với nó cách đây 7 năm. Năm 2000, cậu lọt vào “mắt xanh” của tập đoàn viễn thông SK Telecom, đơn vị tài trợ cho đội game SK Telecom T1 (gọi tắt là T1), một trong những đội game hàng đầu của Hàn Quốc.

Đội game SK Telecom T1, một trong những đội game hàng đầu của Hàn Quốc.

Trong khi Choi sống một mình trong căn hộ của cậu tại Seoul, hầu hết các đồng đội của cậu trong đội T1 đều sống tập trung tại trại tập huấn của SK Telecom, nằm trong hay căn hộ trong môt khu vực khá sang trọng nằm bên bờ sông Hàn.

Bên ngoài tổng hành dinh của đội, chiếc xe vẫn thường chở họ đi thi đấu, được các fan dán đầy những khẩu hiệu, biểu ngữ đại loại như “Lim Yo-Hwan, em là của anh!” hay “Lim Yo-Hwan, hãy cưới em!”. Lim là một trong những đồng đội của Choi và được xem là huyền thoại trong giới game thủ StarCraft tại Hàn Quốc. Thường được biết đến với biệt danh SlayerS_’Boxer’, Lim được xưng tụng là “Hoàng đế Terran”, theo tên một trong ba chủng tộc trong game StarCraft mà cậu chọn để thi đấu. Hiện nay, Lim tạm thời chia tay đội T1 khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Huyền thoại trong giới game thủ StarCraft tại Hàn Quốc Lim Yo-Hwan.

Trong trại huấn luyện, các game thủ, tất cả đều là những chàng trai trong độ tuổi trên dưới 20, luyện tập và sinh hoạt chung cùng nhau. Họ được chia ở theo từng phòng từ 2 đến 3 người, trong mỗi phòng tràn ngập các loại cúp, huy chương, những tấm hình chụp các thành viên trong đội và những con thú nhồi bông, những món quà lưu niệm mà các fan hâm mộ đã tặng họ.

Tại các phòng luyện tập của đội, hàng dãy máy tính được gắn sát vào tường. các game thủ, ngồi thoải mái trong những chiếc bành êm ái, mắt dán vào màn hình, tai đeo headphone, các ngón tay trái lướt và gõ thoăn thoắt trên bàn phím, còn bàn tay phải thì liên tục rê kéo và nhấp chuột. Thỉnh thoảng họ chỉ ngưng tay để với đến những cốc trà hay ly nước tăng lực đặt kế bên những chiếc màn hình. Tất cả mọi người đều tập trung cao độ: họ đang thi đấu với nhau hoặc với các đối thủ khác trên mạng.

Thời gian biểu luyện tập của họ rất căng thẳng và không có mấy thời gian để thư giãn. Hãy nghe Lim Yo-Hwan nói về lịch sinh hoạt hàng ngày của cả đội: “Thông thường chúng tôi thức dậy lúc 10 giờ sáng. Sau đó chúng tôi ăn sáng và lao vào luyện tập cho đến 5 giờ chiều. Lúc đó chúng tôi dùng bữa trưa. Sau đó là khoảng 1 tiếng rưỡi thời gian dành cho luyện tập thể lực trong phòng tập thể dục. Sau đó chúng tôi lại tiếp tục luyện tập với game cho đến 1 giờ sáng. Sau đó thì mọi người có thể đi ngủ.”

Rồi cậu cười và nói thêm “Nhưng ít ai đi ngủ vào giờ đó lắm.”

Toàn đội T1 luyện tập dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Ju Hoon, năm nay 33 tuổi. Theo vị huấn luyện viên này, ông không chỉ đề ra giáo trình luyện tập game cho cả đội, mà còn chịu trách nhiệm huấn luyện họ về mặt tính cách, đạo đức của một vận động viên thực thụ như tinh thần fair-play, cách ứng xử trước công chúng, cách biểu lộ cảm xúc mỗi lúc thắng hay thua, v.v.

Mặc dù dành hầu hết thời gian vào việc luyện tập game, cả đội đều hiểu họ không thể gắn bó mãi với sự nghiệp game thủ chuyên nghiệp. Hầu hết các thành viên trong đội đều đăng ký tham gia các trường đại học trực tuyến, nơi họ thường đăng ký vào các chuyên ngành như phát triển game hay kỹ thuật công nghệ cao.

Mặc dù nghề chơi game chuyên nghiệp đã trở nên rất phổ biến, nhưng đối với một số phụ huynh, nó vẫn chưa phải là sự nghiệp họ muốn con cái mình theo đuổi.

Park Yong Wook, 22 tuổi, một thành viên khác của đội T1, là một trường hợp như vậy. Cậu giấu bố mẹ mình về khả năng chơi game của mình và một thân môt mình lặn lội từ Busan lên Seoul để phát triển sự nghiệp chơi game.

“Sau này, khi tôi trở nên giỏi giang hơn, tạo dựng được tên tuổi cho mình, tôi sẽ cho bố mẹ biết mình đang thực sự làm gì.” Park thổ lộ. Cậụ là một thành viên khá đặc biệt của đội, nhờ có ngoại hình rất dễ thương và mái tóc cực kỳ… xì-tin, cậu đang sở hữu một lực lượng fan hâm mộ nữ cực kỳ đông đảo. “Tôi không nghĩ vẻ bề ngoài của mình lại cuốn hút đến vậy. Thực sự tôi cũng không quá chú trọng đến việc chăm sóc bề ngoài của mình. Cái tôi muốn thể hiện với các fan mình không gì khác ngoài tài năng thực sự của mình.”

Một tiếng đồng hồ trước khi diễn ra một trận đấu StarCraft, hàng ngàn người hâm mộ đã tập trung tại khu vực MBC Hero Studio. Khu vực này được xây dựng chỉ với mục đích tổ chức và truyền hình các cuộc thi đấu game, nằm sâu dưới lòng đất trong một khu mua sắm khổng lồ COEX tại Seoul. Những đấu trường như thế này là nơi Choi, Park hay Lim trổ hết tài nghệ cùng những gì đã khổ luyện để thi thố cùng những game thủ khác.

“Vũ trang” bằng chuột, tai nghe và bàn phím, ngồi trong những lồng kính cách âm hoàn toàn với môi trường bên ngoài, nhưng có lẽ họ vẫn cảm nhận được sức nóng và sự cổ vũ cuồng nhiệt của đám đông bên dưới sân khấu, giữa hàng rừng băng-rôn, biểu ngũ cổ động. Đó cũng là nguồn động viên lớn lao để họ tiếp tục dấn bước trên con đường sự nghiệp thi đấu game chuyên nghiệp khắc nghiệt, chông gai nhưng cũng đầy vinh quang.