Văn hoá Hàn Quốc trong xã hội Nhật: Nhìn lại nguồn gốc cách đây 1.300 năm

Tinh thần tiên phong của những người Hàn Quốc cổ đại tại Nhật Bản đã nổi tiếng từ hơn 1.300 năm trước và dường như ngọn lửa bất diệt này vẫn tiếp tục là động lực giúp những thanh niên thời nay quyết tâm theo đuổi ước mơ vươn tới thành công ở nước ngoài.

0
359

1Những người mở đường

Nằm ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, là thị trấn Koma, khu định cư đầu tiên của những người tị nạn của vương quốc Cao Ly cổ đại.

Từ cuối thế kỷ thứ V tới đầu thế kỷ thứ VI, quá trình trao đổi văn hóa, công nghệ và Phật Giáo giữa Cao Ly và thị tộc Yamato, chế độ thống nhất đầu tiên của Nhật Bản, khá phát triển. Trong giai đoạn này, hai nhà sư Phật giáo đến từ Cao Ly là Hyeja và Damjing đã truyền bá nghệ thuật làm giấy, thanh mực và nhiều công cụ phục vụ việc vẽ tranh khác nhau tại Nhật Bản.Vào tháng 10 năm 666, Hoàng tử Yakgwang của Cao Ly vượt Biển Đông đến Koma ngày nay, nhằm tìm kiếm một nơi trú ẩn trong bối cảnh bất ổn chính trị tại quê nhà.

Theo Nihon Shoki, cuốn sách sử lâu đời thứ hai tại Nhật Bản, hoàng tử được biết đến với tên gọi là “Koma Ou Yakgwang”. Họ “Ou” đi kèm tên của ông trong sách sử Nhật Bản chính là chi tiết thể hiện sự quý trọng của thị tộc Yamato với hoàng tử Cao Ly, vì đây là họ đặc biệt, chỉ dành cho con cháu hoàng gia của nước ngoài.

Sau này, Yakgwang không bao giờ trở lại quê nhà Hàn Quốc. Thay vào đó, ông dành trọn cuộc đời mình cho công cuộc khẩn hoang vùng đất nông nghiệp kém phát triển này của Nhật Bản.

Đến tháng 5 năm 716, Yakgwang đã hoàn toàn kiểm soát Koma, nơi quy tụ khoảng 1.800 người tị nạn Cao Ly, những người từng sống rải rác khắp 7 khu vực khác nhau tại Nhật Bản. Cả cuộc đời ông được biết đến như người đã xây dựng ngôi nhà thứ hai cho thần dân của mình, để họ có thể chung sống hài hoà với người bản địa trên mảnh đất Nhật Bản.

2Văn hoá Hàn Quốc trở thành một phần trong đời sống thường ngày tại Nhật

Khoảng 1.300 năm đã trôi qua kể từ thời đại của Yakgwang, nhưng tinh thần tiên phong của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ với ý chí quyết tâm xây dựng “giấc mơ Hàn Quốc” tại Nhật Bản.

Trong thời đại của Yakgwang, nghệ thuật và công nghệ văn hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ bền chặt giữa Cao Ly và thị tộc Yamato. Ngày nay vẫn vậy, văn hóa Hàn Quốc cũng được xem là nguồn gốc trong quá trình thúc đẩy tình hữu nghị giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, với ẩm thực và giải trí là chiếc cầu nối quan trọng hàng đầu.

“Tôi đã đến Nhật Bản để học về phong cách nấu ăn Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp” – Yoon Na-ra, 28 tuổi, người đã tới Tokyo 8 tháng trước cho biết. Yoon, hiện làm việc trong phòng bếp của một nhà hàng Pháp 2 sao mang tên Mona Lisa, chia sẻ: “Một ngày nào đó, tôi muốn mở nhà hàng Pháp của riêng mình, phục vụ các món ăn Pháp với các nguyên liệu của châu Á”.

Có một Seoul giữa lòng Nhật Bản

Ngoài những trường hợp tìm đến đây như một nơi giao thoa văn hoá Nhật – Hàn như Yoon, còn rất nhiều chi tiết khác cho thấy văn hoá Hàn Quốc đã trở thành một phần phổ biến trong xã hội Nhật Bản. Rất dễ bắt gặp nhiều người Nhật Bản hẹn hò nhau thưởng thức các món ăn Hàn, mua mỹ phẩm Hàn hoặc thưởng thức các ca khúc thịnh hành của quốc gia này tại Shinokubo, nơi được mệnh danh là khu phố Hàn tại Tokyo.

Tại nhiều quán rượu và nhà hàng, những tấm áp phích in hình những thần tượng K-pop như Girls’ Generation, BigBang, Block B và CNBLUE được treo đầy rẫy. Những diễn viên ngôi sao như Jang Keun-suk hay người dẫn chương trình Kang Ho-dong thường xuyên xuất hiện trên các áp phích khổ lớn, dán bên ngoài các cửa hàng. Kích thước của chúng thậm chí còn lớn cả biển hiệu của chính những cửa hàng này.

Điều có vẻ lạ với hầu hết người dân tại Hàn Quốc, do không nhiều hình ảnh các nghệ sĩ được treo tại các quán ăn ở nước này, lại là điều bình thường tại Nhật Bản. “Tôi không thấy có gì lạ (về các áp phích K-pop bên ngoài các nhà hàng)” – Fujisawa Tatsuyaki, một nhân viên văn phòng 21 tuổi cho biết khi đang ngồi thưởng thức cà phê ở khu phố Hàn.

Không chỉ vậy, nhiều nhóm nhạc và ca sĩ Hàn Quốc còn nổi tiếng ở Nhật hơn chính tại quê nhà của mình, với hàng triệu người hâm mộ, chủ yếu là những nữ sinh, sẵn sàng chờ đợi hàng giờ để chiêm ngưỡng những màn biểu diễn của các thần tượng Hàn Quốc. Các cô gái Nhật Bản cũng là những người tích cực cập nhật các xu hướng trang điểm mới nhất từ xứ kim chi, từ cách tạo dáng lông mày, đánh son hay đeo kính áp tròng.

Những cửa hàng mỹ phẩm nườm nượp khách ra vào tại Shin-Okubo

Như một tiến trình tự nhiên, rõ ràng văn hóa Hàn Quốc đã trở thành một phần trong đời sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Nói cách khác, sự pha trộn năng động giữa văn hóa Hàn Quốc và xã hội Nhật Bản đã tạo ra một “nồi lẩu” lớn ở ngay trung tâm nước Nhật, bắt nguồn từ mối quan hệ tốt đẹp mà tổ tiên hai nước đã lập nên từ cách đây 1.300 năm.