Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img

Lịch sử đất nước Hàn Quốc và những điều không phải ai cũng biết

Lịch sử đất nước Hàn Quốc hào hùng bắt đầu từ hàng nghìn năm trước với tên thủ đô đầu tiên là Joseon được thành lập vào những năm 2333 trước Công nguyên.

Không chỉ được biết đến với nền văn hóa đặc sắc, là địa điểm được nhiều du học sinh lựa chọn mà đất nước Hàn Quốc còn được biết đến với một bề dày lịch sử đáng nể phục, để hiện nay Hàn Quốc là một đất nước độc lập và phát triển với những thành tựu rực rỡ ở tất cả các lĩnh vực.

Được biết, lịch sử Hàn Quốc bắt đầu từ thần thoại Dangun, sau đó được phát triển qua các thời đại Tam Quốc – Shilla Thống Nhất – Koryo – Chosun – thời kỳ bị Nhật chiếm đóng – thời kỳ chia cách Nam Bắc và cuối cùng chính là thời Đại Hàn Dân Quốc.

Trong chiều dài lịch sử đất nước Hàn Quốc luôn đạt được những tiến bộ vượt bậc về khoa học công nghệ đặc biệt là việc sáng tạo ra bảng chữ cái hay tàu chiến bọc thép đầu tiên và thậm chí ngay cả thiết bị đo mưa đầu tiên trên Thế giới.

Đất nước Hàn Quốc cũng từng bị xâm lược và chịu ảnh hưởng từ các quốc gia láng giềng nhưng nó vẫn giữ gìn được truyền thông văn hóa đặc sắc từ hàng nghìn đời nay và sự thống nhất dân tộc.

Trong bài viết dưới đây của trung tâm HFC sẽ chia sẻ thêm để các bạn hiểu rõ hơn về lịch sử đất nước Hàn Quốc nhé!

Đất nước Hàn Quốc có lịch sử trải dài hàng nghìn năm.

KHÁI QUÁT VỀ ĐẤT NƯỚC HÀN QUỐC

Dưới đây là những thông tin chung về đất nước Hàn Quốc mà các bạn nên biết:

– Tên nước: Đại Hàn Dân Quốc, gọi tắt là Hàn Quốc;

– Diện tích: 99.720 km2 (toàn bán đảo: 222.154 km2);

– Dân số: 49,04 triệu người (03/2014);

– Thủ đô: Seoul với dân số 10,385 triệu người (04/2014);

– Vị trí địa lý: Nằm ở phía Nam Bán đảo Triều Tiên; Đông, Tây, Nam giáp biển; Bắc giáp Triều Tiên qua giới tuyến quân sự chạy dọc vĩ tuyến 38 độ Bắc;

– Khí hậu: Khí hậu ôn đới, có 4 mùa rõ rệt;

– Dân tộc: Chỉ có 1 dân tộc là dân tộc Hàn (Triều Tiên);

– Tôn giáo: Phật giáo 10,7 triệu người; Tin lành 8,6 triệu người; Thiên chúa 5,1 triệu người và Nho giáo 104 nghìn người;

– Ngôn ngữ: Duy nhất một ngôn ngữ là Tiếng Hàn Quốc;

– Tiền tệ: Đồng Won;

– Quốc khánh:

  • Ngày 03/10/2333 trước Công nguyên: Ngày Lập quốc hay còn gọi là Lễ Khai thiên;
  • Ngày 15/8/1945: Ngày Giải phóng bán đảo Triều Tiên thoát khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản. Ngày này thường tổ chức mít tinh kỷ niệm long trọng, Tổng thống đọc diễn văn, đồng thời ãnh đạo các nước cũng gửi điện mừng;
  • Ngày 15/8/1948: Thành lập Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc.

CÁC GIAI ĐOẠN LỊCH SỬ ĐẤT NƯỚC HÀN QUỐC

1. Thần thoại Dangun

Khi xưa, con trai của Hwan In (Thượng đế) đã dẫn các vị thần hạ giới với mong muốn cai trị loài người Hwan Woong và dựng nên thành Shinshi. Lúc này, gấu và hổ đến cầu xin Hwan Woong cho được hóa thành người và với lòng nhẫn nại thì gấu đã hóa thành một thiếu nữ, tức là Woongnyo còn hổ thì đã hoàn toàn thất bại.

Sau đó, Woongnyo đã kết hôn cùng với Hwan Woong rồi hạ sinh được một người con trai mang tên là Dangun và lập đô Bình Nhưỡng, lấy quốc hiệu là Chosun. Được biết rằng Dangun đã trị vì đất nước trong khoảng thời gian dài là 1500 năm, sống đến 1908 tuổi và sau đó hóa thân thành Thần núi.

Nhân vật Dangun đã được dựng lên và phân tích cụ thể dựa theo quá trình tổ tiên của dân tộc Hàn chuyển đến bán đảo Hàn Quốc và cai trị người dân bản địa. Dangun được coi là nhà lãnh đạo và là cũng chính là biểu tượng của một dân tộc mới.

2. Thời đại Chosun cổ (Năm 2333 TCN ~ Thế kỷ 2 TCN)

Được biết, triều đại Chosun cổ thuộc thời tiền sử và vì vậy nên nó chỉ được nghiên cứu dựa trên các tư liệu cổ đại của Trung Quốc hoặc những chứng cứ khảo cổ học. Theo đó thì triều đại Chosun cổ đã khép lại sau thất bại trong cuộc giao tranh giành quyền lực với nhà Hán của Trung Quốc vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên.

3. Thời đại Tam Quốc

Vào thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên, nhiều bộ tộc sống tại khu vực giữa bán đảo Hàn Quốc và khu vực Mãn Châu đã cùng nhau lập ra 3 vương quốc là: Goguryo ở phía Bắc bán đảo Hàn Quốc và khu vực Mãn Châu, Baekjae ở phía Tây và Shilla ở phía Đông.

Goguryo (Năm 37 TCN ~ năm 668 SCN)

Goguryo là vương quốc của bộ tộc Buyeo do Jumong xây dựng trên khu vực Nam Mãn Châu, kể từ khi bắt đầu dựng nước thì Goguryo không tránh khỏi xung đột với Trung Quốc. Khi triều đại Chosun cổ bị diệt vong, Goguryo đã thu phục được quân Nakrang và quân Daebang nhờ đó mà đã đuổi hoàn toàn được quân Trung Quốc ra khỏi bán đảo Hàn Quốc.

Goguryo đã nhanh chóng trở thành một quốc gia có lãnh thổ lớn nhất và lực lượng quân sự mạnh nhất ở vùng Đông Bắc Á sau khi quét sạch đại quân của nhà Tùy vào năm 598.

Baekjae (Năm 18 TCN ~ năm 660 SCN)

Theo truyền thuyết, hai con trai của vua Đông Minh Thánh Vương nước Goguryo là Onjo và Biryu đã bị vua cha đuổi và lập nên vương quốc Baekjae. Baekjae đã tiến hành quá trình thu phục quân Daebang của Trung Quốc rồi tiến đánh Goguryo ở phía Bắc và Shilla ở phía Nam.

Do ảnh hưởng từ những cuộc chiến kéo dài liên miên mà vương quốc này dần trở nên suy yếu và đã bị liên quân Shilla-Đường đánh bại vào năm 660. Sau khi bị diệt vọng thì người dân Baekjae đã sang Nhật Bản và đóng góp cho sự phát triển của các vương triều Nhật cổ đại.

Lịch sử đất nước Hàn Quốc có nhiều điểm nổi bật đáng chú ý.

4. Thời đại Shilla

Giai đoạn năm 57 TCN ~ Năm 935 SCN

Shilla được biết đến dựa theo truyền thuyết tổ tiên là Bakhyukkeose và nó được hình thành nhờ sự kết hợp giữa những người thuộc nền văn minh tiên tiến bên ngoài và người dân bản địa. Nếu tính cả Shilla thống nhất thì vương quốc này tồn tại trong khoảng thời gian là 992 năm, trải qua 56 đời vua. Shilla đã xây dựng được 1 đất nước hùng mạnh cả về quân sự lẫn văn hoá rồi lần lượt đánh bại quân Baekjae và Goguryo để thống nhất lãnh thổ.

Mặc dù nằm ở phía Đông Nam bán đảo Hàn Quốc được tiếp nhận nhiều văn minh tiên tiến nhưng vương quốc này lại có sự phát triển chậm nhất trong 3 nước thời tam quốc.

Thời đại Shilla thống nhất (Năm 668 ~ 935)

Sau khi thống nhất 3 nước, Shilla đã chiếm lĩnh hầu như toàn bộ bán đảo Hàn Quốc ngoại trừ vương quốc Balhae của Goguryo. Shilla có một nền văn hóa phát triển rực rõ và nó được gọi là vương quốc Phật giáo rất phát triển trong thời đại bấy giờ. Tuy nhiên do tầng lớp vua quan rơi vào lối sống xa hoa hoang lạc khiến cho triều đình hư bại, lúc này Goryo đã tái thống nhất và triều đại Shilla thì nhanh chóng bị diệt vong.

5. Thời đại Goryo (918 ~ 1392)

Thái tổ Wang Gun đã lập nước Goryo vào năm 918 và lấy Song-ak (ngày nay là Gaesong) làm kinh đô và rất coi trọng Phật giáo. Thời đại Goryo kéo dài trong khoảng thời gian 474 năm và trải qua 34 đời vua.

Goryo bị quân Nguyên xâm lược, tuy nhiên nhờ nhà Minh đánh đổ nhà Nguyên nên Goryo mới hồi phục được quyền lực nhưng ngôi báu lại rơi vào tay Lee Seong-gye là một võ tướng có thế lực mạnh trong triều đình.

6. Thời đại Chosun (1392 ~ 1910)

Vương triều Chosun do Thái tổ Lee Seong Gye dựng nên với tư tưởng cải cách dựa trên Nho học. Ở thời đại này thì vua có quyền lực tuyệt đối, nhưng các nhóm học giả cũng nắm quyền, vậy nên vương triều này rất đặc biệt vì phải sống dựa theo triết học chính trị cũng như chịu sự ảnh hưởng của nhiều thế lực bên ngoài.

Thời đại Chosun được biết đến với những thành tựu vô cùng rực rỡ về văn hóa cũng như khoa học kỹ thuật, đó chính là việc sáng tạo ra chữ Hangeul hay công cụ đo mưa…

Bên cạnh những thành tự phát triển thì do không theo kịp sự thay đổi của thế giới nên Chosun đã rơi vào tay thực dân Nhật năm 1910.

7. Thời kỳ bị Nhật chiếm đóng (1910 ~ 1945)

Nhật Bản đã lập ra Phủ Toàn quyền Triều Tiên áp dụng chính sách đồng hóa người Hàn. Nhật đã bắt người hàn đổi họ và cấm cả ngôn ngữ và chữ viết.

Thời kỳ này, cộng đồng người Hàn ở Trung Quốc và Nga liên tục đấu tranh đòi độc lập trong khi chính phủ lâm thời Hàn Quốc đã được thành lập tại Trung Quốc để lãnh đạo cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc.

Cuộc Cách mạng 1 tháng 3 năm 1919 đã nổi tiếng trên thế giới khi người dân Hàn Quốc đối kháng với quân Nhật có vũ trang mà hoàn toàn không dùng đến bạo lực.

Khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc vào năm 1945, quân Nhật rút khỏi Hàn Quốc, kết thúc thời kỳ chiếm đóng trong lịch sử Hàn Quốc.

Đất nước Hàn Quốc ngày nay đang trở thành quốc gia phát triển bậc nhất thế giới.

8. Thời đương đại

Người dân Hàn Quốc đã vô cùng vui mừng khi Nhật bị đánh bại tại thế chiến thứ lần thứ hai. Tuy nhiên, sau khi được giải phóng vào năm 1945 thì bán đảo Hàn Quốc lại bị chia cắt thành 2 miền Nam-Bắc do hoạt động quân sự của Mỹ ở phía Nam và Liên Xô cũ ở phía Bắc.

Đến năm 1948, chính phủ Hàn Quốc được thành lập và nước Đại Hàn Dân Quốc được chính thức công nhận là chính phủ hợp pháp duy nhất trên bán đảo Hàn Quốc. Bên cạnh đó thì nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên cũng được thành lập ở miền Bắc với sự hỗ trợ của Liên Xô cũ.

Năm 1950, Bắc Triều Tiên tấn công Hàn Quốc dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài 3 năm. Nhờ sự can thiệp của Liên họp quốc và Trung Quốc, hai bên đã đình chiến nhưng đất nước vẫn bị chia cắt cho tới ngày nay.

Vào 25/06/1950, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đã khiêu khích một cuộc xâm lược quy mô lớn dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài 3 năm với sự tham gia của Mỹ, Trung Quốc và lực lượng quân sự nước ngoài khác. Lúc này, toàn bộ bán đảo bị tàn phá do những tranh chấp và một lệnh ngừng bắn đã được ký kết vào tháng 7/1953.

Sau những biến động lớn cả về chính trị và xã hội thì Hàn Quốc thực sự phát triển mạnh vào những năm 1970 và tạo ra “Kỳ tích sông Hàn”, đồng thời chế độ dân chủ cũng đã được cải thiện thông qua hình thức bầu cử tổng thống trực tiếp.

Không chỉ vậy mà mối quan hệ Nam-Bắc cũng nhanh chóng bước vào kỷ nguyên hòa giải và hợp tác. Từ đây, đất nước Hàn Quốc đã thực sự phát triển và nâng cao được vị thế của mình trên thế giới.

Như vậy, trong bài viết bên trên thì trung tâm HFC đã phần nào cho các bạn thấy được chiều dài phát triển lịch sử đất nước Hàn Quốc với những biến động cũng như những thành tựu văn hóa đặc trưng của từng thời đại cổ. Hi vọng bài viết này sẽ thật sự bổ ích cho những bạn đã và đang chuẩn bị có ý định du học tại đất nước xinh đẹp này nhé!

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới