Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
spot_img

Giới trẻ Hàn Quốc & trào lưu Hom Cafe: Biến nhà thành khu nghỉ dưỡng thực thụ

홈카페 (Home cafe – cà phê tại nhà) được định nghĩa là nơi mà bạn có thể biến một số không gian trong nhà thành “quán cà phê của riêng mình” bằng cách trang bị máy pha cà phê cùng với các phụ kiện nội thất dễ thương như tách, muỗng, đế lót…

Đối tượng đầu tư nhiều nhất cho sở thích “home cafe” này đa số là phụ nữ độc thân. Các cặp vợ chồng mới cưới trong giai đoạn trang trí nội thất tân gia dạo gần đây cũng thường xem xét thiết kế một không gian nhỏ cho “home cafe”.

Ngày Chủ Nhật ở nhà, chỉ cần cà phê – sách và một chú mèo là đủ!

Ưu điểm của trào lưu này là chi phí đầu tư cho một không gian cùng vật dụng, nguyên liệu không quá lớn. Ngoài ra bạn có thể thoải mái thưởng thức món đồ uống mà mình yêu thích trong khi tận hưởng thời gian dành cho bản thân.

Từ khoảng 1~2 năm trở lại đây, “home cafe” đã trở thành một xu hướng mới ở Hàn Quốc.

Trên ứng dụng Instagram, từ khoá #홈카페 (cà phê tại nhà) có đến gần 1.8 triệu bài đăng với nhiều nội dung vô cùng độc đáo và bắt mắt, thể hiện sự phổ biến lan rộng của xu hướng này.

Trên các kênh mua sắm trực tuyến, bạn cũng có thể dễ dàng tìm mua các mặt hàng để dành mở cà phê tại gia một cách chuyên nghiệp, từ ly thuỷ tinh kiểu cách, đĩa, muỗng đến các loại bàn tinh tế.

Theo khảo sát được thực hiện từ ngày 18/2 ~ 18/3/2019, doanh số bán ra của các sản phẩm liên quan đến trào lưu “home cafe” của nhà bán lẻ G-Market tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Vậy đâu là lý do khiến “home cafe” lại nhận được nhiều sự hưởng ứng từ người trẻ Hàn Quốc đến vậy?

Hiện tượng Home-conomy

Các chuyên gia phân tích cho rằng trào lưu “home cafe” bắt đầu từ hiện tượng “home-conomy”.

홈코노미 (Home-conomy) là một thuật ngữ chỉ các hoạt động kinh tế khác nhau có thể được thực hiện trong không gian nhà ở, chẳng hạn như các hoạt động liên quan đến nghỉ dưỡng, tận hưởng và giải trí như xem phim bằng máy chiếu tại nhà, thưởng thức cà phê trong một không gian được bài trí giống quán xá, uống rượu ở quầy bar mini trong nhà .

Đây là từ ghép kết hợp giữa 홈 (home – nhà) và 이코노미 (economy – kinh tế) . Trong quá khứ, “nhà” thường bị giới hạn trong 1 không gian chỉ là nơi để cư trú. Ngày nay, hình thức của căn hộ đang dần thay đổi theo hướng trở thành một không gian phức hợp, nơi mà người ở có thể thưởng thức cà phê như ở quán xá, uống rượu như đang ở bar, chăm sóc cơ thể như ở các viện săn sóc thẩm mỹ.

Chỉ cần đầu tư một chút là có thể biến một góc căn phòng thành “quán cà phê” lý tưởng.

Tháng 11/2018, cổng thông tin việc làm Job Korea và Albamon đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 1625 người trưởng thành (bao gồm cả nam và nữ). Kết quả điều tra, hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ thường thích ở nhà hơn ra đường và tự cho mình là thuộc “tộc ở nhà” – 홈족 . Đây là từ kết hợp của 홈 (home – nhà) và 족 trong từ 민족 (dân tộc, ở đây hiểu là một nhóm người cụ thể có cùng một đặc điểm nào đó).

Lee, một sinh viên đại học chia sẻ: “Dạo gần đây, tôi thấy việc dành thời gian ở nhà dễ chịu và thoải mái hơn so với lúc đi ra đường. Tôi cũng thường xuyên tìm trên internet những hoạt động giải trí đa dạng có thể thực hiện ở nhà.”

Clip Home cafe đạt triệu views được chăm chút như MV ca sĩ

Thời đại của phương tiện truyền thông mới, trong tổng số 3 tỷ người dùng internet lại có đến 1 tỷ người dùng Youtube.

Trước đây, nếu muốn học các khoá về trang điểm, nấu ăn hay chơi nhạc cụ… đều phải trả phí. Song giờ đây, thông qua một cú click vào ô tìm kiếm trên youtube, ta sẽ thu về được rất nhiều nội dung đa dạng miễn phí về cách hướng dẫn làm mọi thứ.

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhân vật chính, nổi tiếng bằng cách tự sáng tạo nội dung cho video clip muốn đăng tải.

Thông thường, những người ưa chuộng trào lưu “home cafe” thường sẽ chia ra thành 2 nhóm. Nhóm người tự làm – tự thưởng thức, và nhóm người trực tiếp đăng tải video đều đặn mỗi tuần về các loại đồ ăn thức uống họ tự làm lên Youtube hay Instagram.

Những người thuộc nhóm thứ 2 thường hưởng thu nhập từ việc đăng tải video và nhận sự tài trợ từ các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống; song song với việc hoạt động như một influencer (người tạo ảnh hưởng) thông qua việc chia sẻ thông tin với fan, là những người đăng ký theo dõi (subscriber, follower) .

1 Youtuber nổi tiếng về “home cafe” có thể kể đến là HANSE. HANSE hiện có 1,9 triệu người đăng ký theo dõi trên kênh Youtube. Các video được cô nàng HANSE đăng tải chủ yếu là về các món tráng miệng đa dạng như bánh brownie, bánh choux kem không nướng, bánh cheesecake.

Ngoài việc chăm chút rất kỹ lưỡng cho các video đăng tải, điều làm nên sự khác biệt của HANSE với các video về home cafe khác chính là các đoạn NG (quay lỗi) trong quá trình thực hiện món tráng miệng. Người xem cảm thấy rất thích thú với một hình ảnh rất đỗi “đời thường” của HANSE, khác với hình ảnh thuần thục chuyên nghiệp đến độ hoàn hảo thường thấy trong các video đã được biên tập.

#Healing và #calming

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, người trẻ Hàn Quốc lại càng muốn mưu cầu sự xa xỉ, nhưng là sự xa xỉ trong điều kiện cho phép để thoả mãn về mặt tinh thần. Gần đây, họ có xu hướng tìm kiếm sự xa xỉ nhỏ bé (small luxury) ngay trong chính tách cà phê thưởng thức tại nhà.

Năm 2019, so với cà phê hoà tan với đặc điểm nhanh gọn, những sản phẩm có hương vị đậm đà và tạo cho người uống cảm giác “cao cấp” được ưa chuộng hơn nhiều.

Theo đó, các ông lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống như Blue Bottle Coffee hay Starbucks đã cho tung ra thị trường loại cà phê nguyên hạt cao cấp, blending tea (trà hỗn hợp) – vốn không phải là các sản phẩm thường gặp trên các kệ hàng, song giờ đây có thể được tìm thấy ở nhà một cách dễ dàng.

Lee (26 tuổi) cho biết cô rất yêu thích âm thanh ASMR được tạo ra trong quá trình pha chế đồ uống. Mỗi lần nghe thấy âm thanh của đá viên va vào nhau, Lee cảm thấy rất dễ chịu và trở nên bình tĩnh. Do đó cô thường hay thưởng thức âm thanh đó trước và trong khi làm việc.

Seo, sinh viên ngành mỹ thuật (20 tuổi) chia sẻ,”Chỉ cần xem cách họ bày trí các loại nước uống với màu sắc đẹp mắt hay làm bánh trên phong nền trắng thôi cũng đã cảm thấy dễ chịu và được healing rồi.”

Hwang (22 tuổi) bày tỏ sự tò mò về cách thức mà các Youtuber có thể làm được một tách đồ uống tại gia mà trông như ở ngoài tiệm và tiết lộ thêm, bản thân cũng đã theo dõi nhiều video clip và mô phỏng làm theo ở nhà.

Cùng với việc số người ưa thích thưởng thức món tráng miệng tại nhà – “홈디족” (Home-Dessert) tăng lên đáng kể, số người trẻ dành sự quan tâm và mong muốn đầu tư những món phụ kiện nội thất tinh tế và đẹp mắt cũng tăng lên.

Các món tráng miệng – người bạn đồng hành hoàn hảo cho 1 tách đồ uống cũng chứng kiến sự gia tăng trong doanh số bán lẻ trong thời gian 1 năm trở lại đây.

Các chuyên gia kinh tế cho hay, “home-conomy” là một từ khoá mà các CEO nên cập nhật và tìm hiểu trong năm 2019.

Dự kiến, các trào lưu có liên quan đến hiện tượng “home-conomy” như home cafe; home dessert, home movie… sẽ càng trở nên phổ biến và phát triển trong những năm kế tiếp.

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới