Báo Korea Herald dẫn báo cáo về “Hiện trạng của làn sóng Hàn Quốc Hallyu trên thế giới năm 2022” do Korea Foundation (Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc) công bố hôm 10-3 cho biết số lượng người hâm mộ làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) trên toàn thế giới đạt 178 triệu người tính đến năm 2022.
Người hâm mộ làn sóng Hàn tăng gần 20 lần trong 10 năm
Cũng theo báo cáo này, số lượng người hâm mộ Hallyu tăng gấp 18 lần so với con số 9,26 triệu người được ghi nhận năm 2012, khi cuộc khảo sát được thực hiện lần đầu tiên.
Cuộc khảo sát do Korea Foundation thực hiện với sự hợp tác của 149 cơ quan đại diện ngoại giao Hàn Quốc ở nước ngoài, thực hiện tại 18 quốc gia trên khắp thế giới.
Số người hâm mộ Hallyu được tính toán dựa trên số thành viên câu lạc bộ người hâm mộ trên mạng xã hội, số người đăng ký trên các website bán album K-pop có những hoạt động liên quan đến các từ khóa như âm nhạc, phim truyền hình, chương trình giải trí, du lịch, ẩm thực, tiếng Hàn, làm đẹp, văn học, thể thao điện tử (e-sports), văn hóa truyền thống, truyện trang mạng (webtoon) và môn võ taekwondo.
Để so sánh, số lượng người hâm mộ Hallyu toàn cầu tương đương một quốc gia có dân số xếp thứ tám trên toàn thế giới, lớn hơn Bangladesh và xếp ở vị trí ngay phía sau Brazil.
Bên cạnh đó, số lượng các câu lạc bộ dành cho người hâm mộ (fandom) đạt con số 1.684, tăng 120% so với cuộc khảo sát đầu tiên năm 2012.
Trong đó, châu Âu chiếm không ít trong tổng số lượng người hâm mộ Hallyu toàn cầu với khoảng 13,2 triệu, tăng 37% so với năm 2021.
Châu Á mê thích làn sóng Hàn hàng đầu
Châu Á và châu Đại dương là khu vực có số lượng câu lạc bộ người hâm mộ đông nhất với 130 triệu người (chiếm 73,4% tổng số người hâm mộ toàn cầu).
Cụ thể, Trung Quốc là quốc gia có số người hâm mộ đông nhất với 84,3 triệu người, Thái Lan có 16,8 triệu người và Việt Nam xếp ở vị trí thứ ba với 13,3 triệu người hâm mộ.
Các lý do khiến làn sóng Hallyu ngày càng thu hút gồm có sự hấp dẫn từ K-pop, các vũ đạo đẹp mắt và cả những thông điệp ý nghĩa được ẩn giấu trong các bài hát.
Ngoài ra, thời trang, mô hình phát triển kinh tế kết hợp văn hóa cũng là một trong những yếu tố giúp Hallyu ngày càng phát triển trên toàn thế giới.