Thứ tư, Tháng mười hai 11, 2024
spot_img

Bạn có biết: TOP 5 món ăn được người Hàn ưa chuộng & Tiêu thụ nhiều nhất thế giới?

Thế giới đang tồn tại khoảng hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỗi nước sẽ có lối sống và văn hóa khác nhau, tùy thuộc vào địa hình và khí hậu. Do đó, thói quen ăn uống và nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm cũng đồng thời có sự khác biệt giữa các quốc gia trên thế giới.

Vậy, với quốc gia nằm ở khu vực Đông Á như Hàn Quốc, văn hóa ẩm thực có gì khác biệt so với phần còn lại của thế giới?

Một điều thú vị là Hàn Quốc chỉ có dân số hơn 50 triệu người, nhưng lại có những thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Dưới đây là danh sách 5 món ăn được người Hàn Quốc tin dùng nhất dù đi đến bất cứ đâu trên Trái đất này.

1. Giá đậu nành/đỗ tương (콩나물)

Giá đậu nành là một trong những thực phẩm được người Hàn Quốc tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Thậm chí, một kết quả thống kê về thói quen ăn uống của người Hàn Quốc còn chỉ ra rằng, trung bình khối lượng giá đậu nành mà một người trưởng thành ở Hàn Quốc tiêu thụ trong một tháng có thể lên đến 9kg.

Giá đậu nành không chỉ rẻ mà còn có hương vị rất tươi ngon, tạo cảm giác giòn giòn khi nhai. So với giá đậu xanh, người Hàn thích sử dụng giá đậu nành hơn trong việc chế biến các món ăn hàng ngày như canh giá đỗ, giá đỗ trộn nước tương và cơm trộn giá đỗ.

Một tài liệu lịch sử cho biết, cho đến thời Joseon, giá đậu xanh vẫn được người Hàn thường xuyên sử dụng khi chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, trải qua hàng chục năm chiến tranh và bị đô hộ, thói quen này đã dần thay đổi.

Lúc bấy giờ, người Hàn có xu hướng chuyển sang tin dùng giá đậu nành, vì không chỉ dễ nuôi trồng, mà còn có giá thành rất rẻ, phù hợp với túi tiền hạn hẹp của người dân nghèo trong thời điểm đó.

2. Thịt ba chỉ nướng (삼겹살)

Chắc chắn không có gì phải bàn cãi khi liệt kê thịt nướng vào danh sách những món ăn được người Hàn Quốc tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Trong các loại thịt nướng nói chung, thị ba chỉ được người dân ở Hàn Quốc yêu thích nhất. Ước tính trung bình một người trưởng thành có thể tiêu thụ 23.3kg thịt ba chỉ nướng chỉ trong một tháng.

Đặc biệt, trong năm 2016, thịt lợn còn vượt qua gạo để vươn lên trở thành sản phẩm nông nghiệp dẫn đầu về sản lượng sản xuất và tiêu thụ. Thậm chí, ngày 3/3 hàng năm còn được chỉ định làm “Ngày thịt ba chỉ nướng” (삼겹살 데이), để thấy rằng người Hàn Quốc thật sự “mê mệt” món ăn này đến mức nào so với các quốc gia khác.

Chính vì thế, thịt ba chỉ cũng đồng thời là sản phẩm luôn được nhập khẩu vào Hàn Quốc với số lượng cực lớn mỗi năm, nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống “vô bờ bến” của người dân Hàn Quốc.

3. Tỏi (마늘)

Không ít người nước ngoài đã nhận xét rằng: “Khi đứng gần người Hàn Quốc, nếu không ngửi thấy mùi kimchi thoang thoảng, thì chắc chắn cũng sẽ ngửi thấy mùi tỏi”.

Lý do là bởi tỏi cũng là một trong số những thực phẩm được người Hàn yêu thích nhất. Chỉ tính riêng năm 2017, mức tiêu thụ tỏi bình quân đầu người đạt 6.2kg/1 tháng. Trong khi đó ở một số nước khác, lượng tiêu thụ tỏi chỉ dao động trên dưới 1kg/1 người/1 tháng.

Người Hàn Quốc sử dụng nhiều tỏi đến mức khó tìm thấy món ăn nào không có sự hiện diện của tỏi. Vì thế cũng không ngoa khi nói hiếm quốc gia nào trên thế giới có thể vượt mặt Hàn Quốc trong việc tiêu thụ tỏi cho các bữa ăn hàng ngày.

4. Ốc golbaengyi (골뱅이)

Ốc biển golbaengyi là món nhắm nổi tiếng ở Hàn Quốc với hương vị hấp dẫn và độc đáo. Đây cũng là món ăn không còn xa lạ với những người yêu thích các món hải sản trên toàn cầu.

Tuy nhiên, để nói về quốc gia có lượng tiêu thụ ốc biển golbaengyi chiếm đến 80% sản lượng thế giới chỉ có thể là Hàn Quốc.

Vì lý do này cũng không quá lời khi nói rằng không chỉ golbaengyi nội địa, mà hầu như ngay cả golbaengyi được sản xuất ở nước ngoài như Ireland và Bulgaria cũng đều… không thoát khỏi bàn tay của người Hàn.

5. Mì gói (라면)

Mì gói có nguồn gốc từ Nhật Bản sau thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai. Lúc bấy giờ, nạn đói bắt đầu hoành hành ở khắp nơi, lương thực luôn trong tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng. Để giải quyết nhu cầu ăn uống, người dân Nhật Bản lúc nào cũng phải nối đuôi nhau chờ mua những tô mì, bất kể thời tiết rét mướt hay nắng nóng đến cháy da cháy thịt.

Chứng kiến cảnh tượng này, một người đàn ông tên Ando Momofuku (sau là nhà sáng lập công ty thực phẩm Nisshin Food) đã nghĩ rằng: “Tại sao không thử dùng bột mì để làm nên món mì sợi tiện dụng có thể chế biến ngay tại nhà sau khi cho nước nóng vào?”.

Từ đó, mì ăn liền (mì gói) chính thức ra đời và Ando Momofuku được mệnh danh là “Ông vua của mỳ ăn liền”.

Nói đến đây, ai cũng cho rằng: “Nhật Bản hẳn là quốc gia có lượng tiêu thụ mì gói nhiều nhất thế giới”. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy Hàn Quốc mới chính là nơi tiêu thụ mì gói nhiều nhất, khi bình quân một người có thể “xơi” đến 73.7 gói trong một năm.

Không chỉ thế, ngành công nghiệp sản xuất mì gói ở Hàn Quốc cũng rất phát triển. Hiện nay trên thị trường có đến khoảng 50 loại mì gói khác nhau, đa dạng cả về sợi mì, hương vị và cách chế biến.

Do đó, tần suất ăn mì gói của người Hàn Quốc ngày càng có xu hướng tăng nhanh và không hề có ý định để vuột mất danh hiệu “Đệ nhất tiêu thụ mì gói” vào tay bất cứ đối thủ nào khác.

Góc bonus: Những món ăn Hàn Quốc khiến người nước ngoài “hết hồn” khi nếm thử

1. Thạch hạt sồi (도토리묵)

Nếu như Việt Nam có món cà phê chồn trứ danh, Hàn Quốc cũng không thua kém khi sở hữu món thạch hạt sồi, được chế biến trực tiếp từ hạt sồi – vốn được biết đến là một loại thức ăn dành cho sóc.

Vì vậy, đối với nhiều du khách nước ngoài, thạch hạt sồi là một đặc sản mà không phải ai cũng có thể tự tin nếm thử một lần.

Ở Hàn Quốc, thạch hạt sồi là món ăn có lịch sử lâu đời. Từ thời xa xưa, thạch hạt sồi không chỉ là sản vật dâng vua, mà còn là nguồn lương thực cứu dân nghèo thoát khỏi những năm tháng khốn khổ vì mất mùa và hạn hán.

Dư vị của thạch hạt sồi có một chút đắng nhẹ, thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Hàn, với nhiều kiểu chế biến phong phú khác nhau như salad trộn nước tương cay, mỳ lạnh, hoặc cơm trộn.

2. Cua ngâm tương (간장게장)

Công thức ngâm muối hoặc nước tương để bảo quản thức ăn trong một thời gian dài không chỉ được sử dụng ở Hàn Quốc, mà còn phổ biến ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tuy nhiên, ý tưởng thực hiện món cua sống ngâm nước tương có lẽ chỉ Hàn Quốc mới có. Điều này khiến nhiều người nước ngoài không khỏi bị sốc.

Trong khi người Hàn Quốc có thể xơi hai bát cơm đầy chỉ bằng một phần cua ngâm tương, một số người nước ngoài lại không thể nào cảm thụ nổi vị tanh nồng đặc trưng của hải sản tươi sống, kèm theo vị mặn mặn của nước tương lên men.

Dù vậy, đây vẫn là một món đặc sản nổi tiếng, mang đậm nét văn hóa truyền thống đặc trưng của Hàn Quốc. Vì thế, nếu có cơ hội đến Hàn Quốc, hãy mạnh dạn cho mình cơ hội nếm thử món ăn “có một không hai” này nhé. Chắc chắn, cua ngâm tương sẽ để lại cho bạn dư âm mạnh mẽ đến mức không thể nào quên được đấy.

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới