Thứ hai, Tháng mười 7, 2024
spot_img

Bí mật đằng sau những xu hướng nổi bật ở tuần lễ Thời trang Seoul

 

 

“Khi đến Hàn Quốc, anh có nhận ra là có rất nhiều gương không?”
Nhà thiết kế Siki Im hỏi trong khi đang kể lại chuyến trở về Seoul; quê hương nơi cha mẹ ông đã được sinh ra đời; và là thành phố ông từng trải qua phần lớn thời thơ ấu. Giờ đây, dù đang ở New York, nhà thiết kế avant-garde cho biết nguồn cảm hứng từ thủ đô Hàn Quốc vẫn dồi dào trong ông, nhờ lượng lớn giới trẻ ám ảnh về thời trang – để thường xuyên đứng trước gương và ngắm nhìn chính họ – hay xoay người trước ống kính nhiếp ảnh tại mỗi dịp Tuần lễ Thời trang Seoul được diễn ra.
Khi phong cách đường phố tràn ngập ở New York và Paris, với số lượng đông đảo các blogger thời trang nhạy bén về kinh doanh, những người thường xuyên xuất hiện trong các bộ phục trang đã được tài trợ sẵn, thì ở Seoul, những hiện tượng thời trang hiện đại đang nổi lên liên tục, nhờ một thế hệ mới của những người tham gia đang khám phá sự tự do vượt khỏi những gì từng bị cho là không thể chấp nhận được.

Trong khi phong cách Hàn Quốc đã từng bị chi phối mạnh bởi các rào cản văn hoá theo thủ tục và thể chế, thế hệ này đang áp dụng một sự sáng tạo mới, nhờ thay đổi các chuẩn mực về giới và sự tự thể hiện theo cách cởi mở hơn.
Michael Hurt, trợ lý giáo sư tại Đại học Ngoại ngữ Hanguk, cũng là một trong những nhà nhiếp ảnh thời trang đường phố đầu tiên ở Hàn Quốc đầu những năm 2000, cho biết động lực mặc những bộ quần áo ấy không chỉ là đưa ra một tuyên bố; nó cũng là biểu hiện mới của tự do, không bó buộc.
“Giới trẻ Hàn Quốc đều phải mặc đồng phục đến sau khi học xong trung học,” Hurt giải thích. “Và về cơ bản, chúng được dạy là không được trở nên thực sự nổi bật. Việc khoác vào các xu hướng mới này chính là một dạng thức tự do đối với chúng.”

Không quá khó để nhận ra điều đó; khi nhìn vào những bức ảnh từ Tuần lễ thời trang Seoul gần đây. Đông đảo nhiếp ảnh gia tập trung tại trung tâm hoạt động ở quận Dongdaemun; trước cấu trúc hình quả trứng được thiết kế bởi Zaha Hadid; nắm bắt những mô típ hip-hop và streetwear được chồng lên bởi hàng tá logo mang đậm nét của thập niên 90; những hình xăm kín người đầy nổi loạn hay đậm chất lãng mạn; và ấn tượng mang đậm chất nhục cảm ẩn dưới những món đồ mang hơi hướm fetish. Giống như nhiều xu hướng được ưa chuộng khác ở Á châu, phần lớn ảnh hưởng trên xuất phát từ phía bên kia bán cầu.
Nói đến những điều tạo ra ảnh hưởng trên, mạng truyền thông xã hội đã góp một phần lớn. Instagram tạo ra vòng phản hồi giữa Seoul và kinh đô thời trang của thế giới Tây phương. Internet lại giúp họ tìm kiếm #outfitinspo và những chuẩn ăn mặc mới để áp dụng ngay lập tức. Hàn Quốc vốn nổi tiếng vì có kết nối internet nhanh nhất trên thế giới; là trụ sở của Samsung cũng như việc trao quyền truy cập vào điện thoại di động; máy ảnh và các công cụ chia sẻ xã hội khác. “Với Internet, mọi thứ đều mở ra với quy mô toàn cầu,” Im nói. “Bọn trẻ giờ đây được tiếp cận nhiều hơn bao giờ hết. Nên chúng rất ý thức được những xu hướng thời trang từ khắp nơi trên thế giới.”

Bên cạnh đó, hình ảnh hào nhoáng của thế hệ thần tượng cũng có những tác động không nhỏ. Điển hình là hiện tượng cháy hàng chỉ trong vòng một phút của Nike Air Vapormax sau khi được rapper/ca sĩ G-Dragon xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo.
Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua những ảnh hưởng đến từ các tạp chí thời trang dành cho giới trẻ; khi Nylon và Dazed và Confused đã thu hẹp khoảng cách bằng cách xuất bản các ấn phẩm Hàn Quốc; và các blog địa phương như JDIN KOREA của nhiếp ảnh gia Lee Jaden; hay trang báo Your Boyhood hoạt động vài thập kỷ nhưng vẫn vô cùng sôi nổi; hàng ngày mang đến nguồn cảm hứng từ hàng loạt hình ảnh; tác phẩm và bài viết được lấy từ các chiến dịch thời trang; phong cách người nổi tiếng và những bộ sưu tập mới.
Tuần lễ thời trang Seoul: Sự tự do của giới trẻ Hàn Quốc
Trước làn sóng phát triển như vũ bão của thời trang đường phố, các nhà sản xuất phục trang giờ đang phải đấu tranh để theo kịp với những phong cách mới. Dưới mái nhà Dongaemun đã mọc lên hàng loạt các trung tâm sản xuất, lưu chuyển và bán ra quần áo là bản sao thời trang từ các sản phẩm mới của Vetements hoặc Gosha Rubchinskiy trong vài ngày đếm ngược. Bạn muốn có đôi dép Princeton từ Gucci, hay chiếc thắt lưng dài nổi tiếng của Off-White? Những trung tâm sản xuất này luôn nhanh chóng cung cấp và tự hào ghép chúng vào các mẫu denim rách rưới hay một phong cách mới được đẩy lên đến dị biệt.
Và đó, cũng chính là nền móng hình thành nên những phong cách thời trang trông vừa quen, vừa lạ của giới trẻ Hàn Quốc, vốn rất được ưa chuộng ở mỗi mùa Tuần lễ Thời trang Seoul.
Dịch từ bài viết của Tim Chan/i-d.vice
Ảnh: Alex Finch

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới