Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024
spot_img

Lịch sử kim chi Hàn Quốc và con đường trở thành huyền thoại xứ Hàn

Món kim chi cải thảo của Hàn Quốc

Mùa đông Hàn Quốc rất khắc nghiệt với chuỗi ngày nhiệt độ xuống tới âm kéo dài, chính vì vậy mà người dân nơi đây khó có thể trồng được loại rau củ nào vào mùa đông mà phải tìm cách tích trữ rau để dùng trong những ngày tháng lạnh giá. Lịch sử kim chi Hàn Quốc bắt đầu với lý do đơn giản là vậy, nhưng với sự sáng tạo không ngừng, kim chi giờ đây đã trở thành món ăn nghệ thuật của rau củ lên men.

Nhiều người tin rằng, phương pháp ủ men thực phẩm bắt được bắt nguồn vào khoảng thế kỷ thứ 7 và loại kim chi đầu tiên cũng ra đời vào thời điểm này.Kim chi ban đầu chỉ là loại rau muối thông thường.

Theo sách Kinh Thi Hàn Quốc, “kim chi” lúc đầu được gọi là “ji” với ý nghĩa là ngâm, tẩm. Sau đó theo sự thay đổi ngữ âm mà món ăn ngày được gọi thành các tên như shimchae (rau muối), dimchae, kimchae và hiện tại là kim chi.

Khi ra đời – Kim chi chủ yếu được làm bằng củ cải

Trong một thời kỳ dài, kim chi chỉ là món ăn bình thường được chế biến đơn giản, nguyên liệu chính là củ cải ngâm muối và không có ớt đỏ như ngày nay.Củ cải là nguyên liệu phổ biển của loại kim chi cổ xưa.

Từ thế kỷ 12, người dân xứ Hàn bắt đầu bổ sung thêm các loại gia vị khác để hoàn thiện dần món ăn này. Tuy vậy mãi tới thế kỷ 18 thì ớt đỏ mới được thêm vào như thành phần chính để tạo nên món kim chi.

Như vậy có thể thấy rằng, lịch sử hình thành phát triển kim chi đã trải qua hàng trăm năm, gắn liền với các triều đại phong kiến của Hàn Quốc. Qua mỗi thời kỳ lại trở nên đầy đủ và hấp dẫn hơnKim chi cải thảo – loại kim chi phổ biến nhất hiện nay.

Trong thời Goryeo (918-1392) kim chi được thêm vào các thành phần như tỏi, nấm, củ cải lớn và loại bắp cải ngọt xuất xứ từ Trung Quốc (cải thảo). Và vị ngọt của kim chi cũng xuất hiện từ đây.

Một số tài liệu ghi lại như sau : “món kim chi ngâm trong nước muối là món ăn rất tốt trong mùa đông. Đặc biệt, bắp cải của Trung Quốc lớn lên từ trong lòng đất có mùi vị giống như quả lê, nhất là sau đêm sương giá đầu tiên trong mùa thu hoạch”.

Cũng vì vậy trong giai đoạn này, thay vì chỉ được lưu trữ dùng trong mùa đông, kim chi trở thành món ăn thông dụng trong bữa ăn hàng ngày của người dân HQ.

Sự đa dạng cả về chủng loại và hương vị

Đến triều đại Joseon (1392-1910), món kim chi trở nên đa dạng hơn. Thay vì chỉ dùng muối người ta có thể bảo quản kim chi trong nước tương.

Cùng với nhiều biến động lịch sử Hàn Quốc trong thời Joseon, cũng kéo theo những sự thay đổi lớn về ẩm thực và một trong số đó là sự ra đời nhiều loại kim chi mới.

Ớt đỏ trở thành thành phần chính không thể thiếu của kim chi. Sự kết hợp vị cay của ớt đỏ, vị mặn mà của muối & vị ngọt tươi cải thảo hòa quyện làm nên hương vị đặc trưng mà chúng ta thưởng thức ngày nay.


Ngày nay có tới hơn 200 loại kim chi khác nhau

Tính đến 1827, có đến 92 loại kim chi khác nhau hiện diện ở Hàn Quốc, trong số đó bao gồm cả những món độc đáo như cá lên men. Và tới thế kỷ 21 này số lượng các món được làm theo phương pháp ủ kim chi lên tới hơn 200.

Kim chi dưa chuột.

Du khách đến thăm quan có thể tự tay làm thử kim chi.Bảo tàng kim chi.Kim chi hành.

Kim chi được người dân Hàn tôn sùng và tự hào, người ta xây dựng bảo tàng kim chi ở thủ đô Seoul để trưng bày các loại kim chi và thông tin về lịch sử hình thành nên chúng.

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới