Trang Kpopbehind mới đây hé lộ cách thức 4 bảng xếp hạng âm nhạc show Kpop tìm ra ca khúc no.1 của tuần.
Theo Kpopbehind, trước khi quyết định chủ nhân đoạt cup tuần, 4 show ca nhạc lớn nhất Kpop phải cân nhắc khá nhiều bởi họ cần phải duy trì mối quan hệ với những công ty giải trí quyền lực như SM, YG. Nếu như cách đây 1 thập kỷ, tình hình ngược lại, đài truyền hình có tiếng nói hơn hẳn công ty giải trí.
Một đặc điểm đáng chú là các show ca nhạc thường ưu tiên “người quen”. Đơn cử như đài Mnet – nơi phát sóng cuộc thi Super Star K. Những thí sinh tham gia cuộc thi này thường sẽ được xếp hạng cao tại M Countdown của Mnet. Những ca sĩ không thường xuyên xuất hiện trong những chương trình khác của đài sẽ khó đạt được no.1.
Ngoài ra, nếu ca sĩ cùng chung nhà quản lý với nhiều diễn viên và nghệ sĩ nổi tiếng, người đó cũng sẽ được ưu ái hơn trên bảng xếp hạng. Như vậy, kết quả các bảng xếp hạng dường như phụ thuộc vào mức độ ưu ái của đài truyền hình. Theo Kpopbehind, nói như vậy không có nghĩa các bảng xếp hạng Kpop đều không đáng tin, những yếu tố trên chỉ mang yếu tố phụ cho cuộc bình chọn.
Tác giả cũng đưa ra lý do các ca sĩ thuộc công ty nhỏ, khiêm tốn về tài chính vẫn muốn xuất hiện trong 4 show ca nhạc trên và thậm chí dành chiến thắng. Có 3 lý do gồm:
– Muốn quảng bá bản thân (sau đó, các ca sĩ/ nhóm nhạc thần tượng có cơ hội dự show, sự kiện và kiếm tiền nhờ đó).
– Duy trì mối quan hệ với nhà đài (các thành viên có thể được xuất hiện trong những show giải trí, phim ảnh mà nhà đài đó lên sóng).
– Để giành cup (chiến thắng này chỉ có giá trị tượng trưng).