Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024
spot_img

Không chỉ có màu hồng, làn sóng Hallyu vẫn có những trở ngại nhất định

Con đường đưa làn sóng văn hóa Hàn Quốc ra với thế giới dường như gặp rất nhiều khó khăn. Ba trong số những chướng ngại lớn nhất đối với các ban nhạc đó là thoát khỏi mác ngôi sao thần tượng, tiến xa hơn, thoát khỏi sự lệ thuộc vào những thị trường nhất định Nhật Bản, Trung Quốc và sáng tạo phá vỡ những khuôn mẫu. Vậy tại sao đây được coi là những vật cản lớn nhất đối với Kpop ?

1Thoát khỏi mác “ngôi sao thần tượng”



Trước hết phải khẳng định một điều rằng, dù là thần tượng, dù là nghệ sĩ, những tên tuổi đang hoạt động trên đấu trường Kpop đều hết sức tài năng. Không thể phủ nhận chuyện ngoại hình là yếu tố quan trọng với thần tượng (nhất là trong một xã hội trọng hình thức như Hàn Quốc), nhưng thần tượng một khi đã muốn lên sàn sẽ phải trải qua quãng thời gian làm thực tập sinh đầy khắc nghiệt (không đủ tiềm năng dĩ nhiên sẽ bị công ty quản lý bỏ rơi không thương tiếc), sau khi ra mắt rồi thì họ lại hát, nhảy, chụp ảnh thời trang, tham gia chương trình tạp kĩ, lấn sân điện ảnh, v.v…

Thực tế là nhắc đến Kpop, nhiều người gần như chỉ nhớ đến các ca sĩ và nhóm nhạc thần tượng. Nguyên nhân vì quan niệm cho rằng xứ Hàn luôn có những idol xinh đẹp nhưng tài năng thật sự lại không có gì nổi trội.
Năm 2013, trong một bài phỏng vấn, các thành viên SNSD đã bày tỏ mong muốn được mọi người công nhận là nghệ sĩ thực thụ, không chỉ là một nhóm nhạc thần tượng. Và đến nay, có thể khẳng định SNSD đã là một tượng thành thực sự của Kpop.
Vì thế, để được coi là một nghệ sĩ tại Hàn Quốc, ca sĩ, nhóm nhạc đó không chỉ sở hữu giọng hát hay mà còn phải có đủ năng lực để tham gia sáng tác, sản xuất và tự định hướng hình ảnh cho mình. Với xuất phát điểm là một idol và sau đó để được mọi người nhìn nhận là một nghệ sĩ là điều không phải dễ dàng.
Tuy nhiên, vẫn có những thần tượng xứ Hàn đã vượt qua chặng đường khó khăn và chạm tay vào danh hiệu nghệ sĩ. Một trong những ví dụ điển hình nhất chính là Lee Hyori.

Lý do giúp Lee Hyori vượt qua cái mác thần tượng chính là hình ảnh cô đã xây dựng. Cùng với sự trưởng thành về giọng hát, cô định hướng mình đi theo hình ảnh quyến rũ nhưng không quá lố, đủ hấp dẫn các fan trẻ và đủ chín chắn để fan lớn tuổi hơn yêu mến.
Dù kém đàn chị Lee Hyori cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng chàng trưởng nhóm Big Bang không chịu lép vế về mặt tài năng. Bên cạnh việc dẫn dắt một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Kpop, G-Dragon còn là một nghệ sĩ solo. Không những thế, khả năng sáng tác, sản xuất ca khúc của anh không phải bàn cãi.

Anh còn chịu trách nhiệm sáng tác, đồng sáng tác và sản xuất nhiều bài hit cho Big Bang, cho các thành viên trong nhóm và cho album solo của mình.
Hiện nay, các nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng đang xuất hiện ngày càng ồ ạt tại Kpop. Số lượng đôi khi không đi đôi với chất lượng đã làm giảm uy tín của làng nhạc nước này. Và khi đó, những nhóm nhạc có tài năng thực sự không muốn bị đánh đồng như vậy nữa.

Con đường từ thần tượng trở thành nghệ sĩ quả thật rất gian nan nhưng không có nghĩa là không thể. Bên cạnh các thần tượng ăn theo trào lưu, rất nhiều thần tượng Kpop đúng nghĩa vẫn đang miệt mài tiến từng bước tới danh hiệu nghệ sĩ bằng tâm huyết, sự đam mê, thái độ nghiêm túc trong công việc và quan trọng nhất là bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

2Tiến xa hơn, thoát khỏi sự phụ thuộc những thị trường nhất định



Nhật Bản, Trung Quốc đất nước láng giềng của Hàn Quốc hai trong số những thị trường lớn nhất của Văn hoá Hàn Quốc. Ở một khía cạnh nào đó, có thể chắc rằng chính sự ủng hộ của các fan Nhật Bản và Trung Quốc đã tạo điều kiện cho các ngôi sao Hallyu phát triển. Ngoài thị trường Nhật Bản và đại lục, các thị trường mới như: Hoa Kỳ, Nam Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á,… mức độ nổi tiếng của các ngôi sao Hallyu ngày càng tăng.

Từ trước đến nay, Nhật Bản và Trung Quốc luôn là thị trường quan trọng đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc. Tuy nhiên, trục trặc về quan hệ chính trị đang khiến K-pop mất dần vị thế tại thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, nơi từng mang lại nguồn doanh thu lớn cho họ. Thế nhưng, điều này cũng có mặt lợi. Nền âm nhạc nổi tiếng nhất châu Á hiện đã chuyển hướng, xây dựng nhiều kế hoạch chinh phục khán giả ở nhiều thị trường mới như US-UK và đặc biệt là Đông Nam Á.
Cách đây 8-10 năm, việc một nhóm nhạc K-pop tổ chức tour tại Mỹ là điều rất hiếm thấy. Tuy nhiên, thời điểm này, những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc đang dự định khuếch trương tiếng tăm rộng rãi ở đất nước “cờ hoa.”

Năm 2017 này, lượng tour nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng đều đặn. Sự kiện âm nhạc “nóng” nhất mùa hè này là chương trình lưu diễn toàn cầu của siêu sao Kpop G-Dragon, đi ngang 8 thành phố lớn ở Hoa Kỳ.
Các quốc gia Đông Nam Á vẫn đang trong giai đoạn thịnh hành của Kpop. Fan tại các khu vực này hào hứng đón nhận không chỉ các sân khấu ca nhạc mà cả những chương trình tạp kỹ với sự góp mặt của thần tượng. Thêm vào đó, những thứ trở thành hiện tượng ở đây luôn nhanh chóng được phủ sóng trên toàn quốc. Bởi vậy, nếu muốn hướng sang những thị trường gần và đông fan thì Đông Nam Á trở thành lựa chọn khả thi hơn hẳn.

3Sáng tạo, phá vỡ những khuôn mẫu



Nhờ mô hình độc đáo, nhiều nhóm nhạc với phong cách đặc biệt đã trở nên nổi tiếng tại thị trường nhạc Hàn đầy cạnh tranh.Thị trường âm nhạc Hàn Quốc có hàng chục nhóm nhạc ra mắt mỗi năm. Số lượng ca sĩ thần tượng quá đông trong khi khán giả bị bội thực và dần cảm thấy nhàm chán khiến các công ty, nhóm nhạc phải sáng tạo hơn trong phong cách, hướng quảng bá và cả mô hình hoạt động với mong muốn tồn tại ở Kpop cạnh tranh khốc liệt.
Và sự khác biệt đã phát huy tác dụng ở nhiều nhóm nhạc, điển hình như Seventeen, NCT, K.A.R.D… Không chỉ gây chú ý khi mới ra mắt, họ còn thu hút lượng fan lớn ở thị trường quốc tế và gặt hái nhiều thành tích, nhất là về khả năng bán album, lượng vé tham gia các concert…
K.A.R.D là nhóm nhạc dự án nam – nữ gây tiếng vang lớn tại KPop thời gian gần đây. Mô hình nhóm với hai thành viên nam và hai thành viên nữ cùng chất nhạc điện tử thời thượng đã giúp K.A.R.D nhanh chóng nhận được sự yêu mến của người yêu nhạc Hàn Quốc trên thế giới.

SEVENTEEN nổi bật giữa dàn idol cùng lứa bởi danh xưng “nhóm nhạc tự sản xuất”. Từ khâu sáng tác, sản xuất âm nhạc đến biên đạo nhảy đều có sự tham gia của các thành viên trong nhóm. Điều này giúp cho các sản phẩm của SEVENTEEN mang đậm dấu ấn riêng.
Bên cạnh đó, trong những năm gần đây Kpop còn phát triển các nhóm nhạc được lựa chọn từ các show thực tế “sống còn”. Để gây ấn tượng ngay từ ban đầu với khán giả, không ít công ty cố gắng tạo ra những đổi mới giúp nghệ sĩ của mình trở nên khác biệt. Một trong những hình thức đã và đang rất được ưa chuộng, là giới thiệu nhóm nhạc mới thông qua chương trình sống còn, để giúp các thành viên được khán giả nhớ mặt đặt tên, và có thể thu hút được một lượng fan nhất định ngay khi chưa chính thức ra mắt.

Rõ ràng với sự phổ biến của mình, Kpop ngày càng đối mặt với nhiều trở ngại. Tuy nhiên với sự linh hoạt và những thần tượng tài năng liên tiếp được ra mắt, Kpop chắc chắn sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới