Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024
spot_img

Lễ hội tốt nghiệp ở Hàn Quốc

Tháng 2 hàng năm là thời điểm diễn ra lễ tốt nghiệp của các trường học ở Hàn Quốc, từ bậc tiểu học cho đến bậc đại học. Tất cả học sinh đều chỉnh tề trong bộ đồng phục và nghiêm trang hát vang bài ca tốt nghiệp là khung cảnh thường thấy trong các buổi lễ này. Trong lúc ngân nga giọng hát của mình, không ít học sinh, sinh viên đã phải rưng rưng nước mắt khi nghĩ đến việc phải chia tay thầy cô, bạn bè thân yêu. Tuy nhiên, cùng với thời gian thì hình thức tổ chức lễ tốt nghiệp cũng đã có nhiều sự thay đổi. Nhằm giảm bớt bầu không khí trang nghiêm, nhiều lễ tốt nghiệp ngày càng không khác gì một lễ hội sôi động với sự xuất hiện của các thầy cô, học sinh, sinh viên trong vai trò là một MC hay những nghệ sĩ trình diễn. Đây quả là một sự thay đổi lớn cho sự kiện đặc biệt này! Chúng ta hãy cùng lướt qua một vài buổi lễ thú vị như thế trong mùa tốt nghiệp tháng 2/2013 này nhé!

Tưng bừng và nhộn nhịp như lễ tốt nghiệp của trường THCS Deokso

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng ta sẽ là trường Trung học cơ sở Deokso ở thành phố Namyangju, tỉnh Gyeonggi. Phần đầu vẫn là những nghi thức mang tính truyền thống của một buổi lễ tốt nghiệp. Nhưng sau đó, nó nhanh chóng được nhường chỗ cho phần hai, phần hấp dẫn nhất buổi lễ. Mở đầu phần này là tiết mục tốp ca vui nhộn của cô hiệu trưởng và các thầy cô chủ nhiệm khối lớp 9 với bài hát “Một ngày tháng 2 tươi đẹp”, được đổi lời từ bài hát “Một ngày tháng 10 tươi đẹp”. Mới ít phút trước, họ còn là những người trong bộ trang phục đạo mạo, nghiêm trang mà giờ đã trở thành những ca sĩ vô cùng vui tươi và thân thiện. Hiệu trưởng Kang Seong-mi của trường Trung học cơ sở Deokso cho biết : “Một số giáo viên đã đề xuất rằng tại sao không làm một điều gì đó đặc biệt thay vì chỉ truyền đạt đến các em những thông điệp bằng lời. Vậy là chúng tôi quyết định cùng nhau chuẩn bị một bài hát. Có người cho rằng nên hát bài hát nào đó đang được giới trẻ yêu thích nhưng do không rành lắm về âm nhạc nên chúng tôi đã chọn một bài hát quen thuộc. Tôi nghĩ rằng một buổi lễ tốt nghiệp vui như lễ hội thế này sẽ dễ dàng in sâu vào lòng các em hơn một buổi lễ với những lời lẽ dài dòng, buồn chán.”

Sau khoảng 30 năm phục vụ trong ngành giáo dục, đây là lần đầu tiên hiệu trưởng Kang Seong-mi đứng hát trong một lễ tốt nghiệp. Được biết, ngôi trường này đã tổ chức lễ tốt nghiệp theo hình thức như vậy từ mấy năm nay. Giáo viên Im Hyang-chun cho biết : “Đây là năm thứ 3 chúng tôi tổ chức lễ tốt nghiệp theo cách này. Hai năm trước, chúng tôi đã cho thu thập ý kiến của các giáo viên, học sinh về việc đổi mới hình thức tốt nghiệp và kể từ đó nó đã được tiến hành một cách rất đặc biệt như vậy. Trước đây, lễ tốt nghiệp chỉ được một số em chú trọng, còn một số khác lại cảm thấy buồn chán và luôn tìm cách lẻn ra ngoài. Sau khi đổi mới hình thức, nhiều cựu học sinh khi quay về trường đã nói rất thích lễ tốt nghiệp vì được hòa mình cùng thầy cô, bạn bè và gia đình.”
Sau lễ tốt nghiệp là một chương trình văn nghệ cực kỳ hào hứng và sôi động dành cho tất cả giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh. Nhìn thấy nụ cười rạng rỡ trên môi mọi người, những giáo viên trong ban tổ chức cũng cảm thấy hân hoan. Một giáo viên tâm sự : “Chúng tôi là nhóm nghệ sĩ bất đắc dĩ gồm các giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9. Để biểu diễn trước các em học sinh trong trang phục thỏ như thế này chúng tôi đã phải tập luyện trên 10 ngày.”Trên bục giảng, những giáo viên ấy có thể là một người rất khắc khe, thường xuyên la rầy học trò nhưng khi đứng trên sân khấu trong trang phục của một chú thỏ, hình ảnh của họ mới thật là gần gũi và đáng mến biết bao. Tiếp nối tiết mục vui nhộn của các giáo viên là các tiết mục sôi động của những học sinh tốt nghiệp. Trong suốt 2 tiếng diễn ra buổi lễ, tất cả mọi người đã có được những giây phút thật sự vui vẻ và đáng nhớ để lưu giữ mãi trong tim.
Ngoài một chương trình tốt nghiệp vui như trẩy hội, ngôi trường này còn một hoạt động đặc biệt nữa là sau khi kết thúc buổi lễ, tất cả học sinh sẽ quay trở lại phòng học của mình để tiến hành một lễ tốt nghiệp nhỏ cùng với giáo viên chủ nhiệm. Thắp nến trên chiếc bánh ga-tô đã chuẩn bị trước, các em học sinh cùng nhau hát bài “Công ơn thầy cô” và gửi những lời cảm ơn chân thành nhất của mình đến thầy cô. Trong giờ phút sắp phải tạm biệt một thế hệ học trò thân thương, nhiều giáo viên đã không thể cầm được nước mắt… Sau đó, mang theo tấm lòng đang ngập tràn cảm xúc đan xen, từng em tiến lên bục giảng để được thầy cô trao tặng tấm bằng tốt nghiệp quý báu. Nhận tấm bằng từ tay người cô, người thầy của mình và lắng nghe từng lời nhắn nhủ, căn dặn, các em học sinh cũng không ngăn nổi hai dòng lệ ngắn dài… Một em học sinh xúc động : “Em rất yêu quý cô giáo. Cô dặn em nhớ thường xuyên liên lạc và đã tư vấn cho em rất nhiều điều cần lưu ý về cấp học sắp tới. Sau này em hứa sẽ trở thành một tư vấn viên tốt và quay về gặp cô. Em yêu cô rất nhiều!”

Trang trọng như của trường THCS Cheonil và ấn tượng như của trường THPT kỹ thuật Yuhan

Khác với bầu không khí tưng bừng của trường Trung học cơ sở Deokso, buổi lễ tốt nghiệp của trường Trung học cơ sở Cheonil ở quận Gangdong, thành phố Seoul, lại mang đến cho người tham dự cảm giác trang trọng khi trang trí hội trường như một phòng triển lãm với nào là các tác phẩm của học sinh tốt nghiệp, nào là khu vực để chụp ảnh. Giáo viên Lee Geun-haeng của trường cho biết : “Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp và đợi chuyển tiếp lên trường trung học phổ thông, các em học sinh lớp 9 có một khoảng thời gian gọi là “thời gian chuyển tiếp”. Trong thời gian này, giáo viên mỹ thuật đã yêu cầu mỗi em mang ảnh của mình đến để tự họa chân dung. 30 bức tranh của 30 học sinh mỗi lớp sẽ được gắn lên một tấm bảng to để làm bối cảnh chụp ảnh lưu niệm.” Với ý nghĩa khép lại một chặng đường học tập của tuổi học trò, buổi lễ đã được bày trí thật lung linh và đặc biệt để các em có được một kỷ niệm đáng nhớ, đáng tự hào. Sau đây là chia sẻ của một học sinh : “Lễ tốt nghiệp trường em đặc biệt hơn các trường khác. Đây sẽ là một trong những lễ tốt nghiệp đáng nhớ nhất của em.”
Còn có một buổi lễ tốt nghiệp cũng để lại nhiều ấn tượng cho những ai đã tham dự, đó là buổi lễ tốt nghiệp mang chủ đề “Giấc mơ tương lai” của trường Trung học phổ thông kỹ thuật Yuhan, tọa lạc tại quận Guro, Seoul. Bắt đầu buổi lễ, mọi người sẽ được thưởng thức một đoạn video về 3 năm học tập dưới mái trường của những học sinh tốt nghiệp. Được nhìn lại chính mình cùng bạn bè với biết bao kỷ niệm đã từng lưu dấu trong suốt quãng thời gian ấy, các tân tú tài đều cảm thấy hết sức bùi ngùi, xúc động. Giáo viên Kim Hyun-min tâm sự : “Tất cả giáo viên của trường chúng tôi đã lên kế hoạch biến một buổi lễ tốt nghiệp thành một sự kiện để chúc mừng cho tương lai tươi đẹp của các em học sinh. Trong đó có cả một đoạn video chứa những quyết tâm tương lai của mỗi em cùng những thông điệp chúc mừng của giáo viên và các em học sinh lớp dưới. Tôi nghĩ rằng đây không chỉ là một buổi lễ ấm áp mà còn sôi nổi như lễ hội và có ý nghĩa chắp cánh tương lai cho các em. Qua đó, hy vọng các em sẽ nhớ về trường như một nơi vui tươi và hạnh phúc.”
Ngay sau đó là tiết mục đồng ca của các giáo viên khối lớp 12. Tuy có đôi chút chệch choạc trong lúc trình diễn do thiếu thời gian tập luyện nhưng đó là tất cả tấm lòng mà họ muốn gửi đến học trò của mình, những thanh niên sắp dấn thân vào xã hội. Giáo viên Im Do-hee cho biết : “Lúc tập luyện, chúng tôi thật sự chưa có nhiều cảm xúc. Nhưng khi trình diễn hôm nay, có lẽ vì thương nhớ đến các em mà chúng tôi đã hát hết sức tình cảm. Chúng tôi đã thể hiện bài “Tạm biệt” của nhóm 015B. Trong lời bài hát có đoạn: ‘Tạm biệt không phải là chấm hết mà là cơ hội mở ra những cuộc tái ngộ khác.’ Dù sau này có gặp phải khó khăn, thử thách nào, chúng tôi mong các em hãy luôn nhớ về những kỷ niệm diễn ra dưới mái trường thân yêu này mà lạc quan, vững bước.”
Lễ tốt nghiệp là một trong những buổi lễ đáng nhớ nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Nó đánh dấu lại một chặng đường học tập, một cột mốc trưởng thành đồng thời mở ra một cánh cửa mới để con người bước tiếp. Do đó, bất cứ học sinh, sinh viên nào cũng muốn có một buổi lễ tốt nghiệp thật hoàn hảo để lưu giữ về sau. Hiểu được mong muốn ấy của học trò, các thầy cô của những ngôi trường tại Hàn Quốc đang không ngừng đa dạng hóa hình thức tốt nghiệp để mang lại nhiều hơn niềm vui, cảm xúc cho các em cũng như góp phần thắt chặt tình cảm thầy trò, bạn bè và gia đình hơn nữa.

Chúng ta vừa cùng tìm hiểu về “Lễ hội tốt nghiệp ở Hàn Quốc”. Chuyên mục “Xu thế Hàn Quốc” hôm nay xin được tạm dừng tại đây. Cảm ơn sự quan tâm, theo dõi của quý vị và các bạn.

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới