Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024
spot_img

Sách in chữ Hàn Hangeul đầu tiên trở thành di sản văn hóa quốc gia

Bản in chữ tiếng Hàn Hangeul của “Nguyệt Ấn Thiên Giang Chi Khúc”

“Nguyệt Ấn Thiên Giang Chi Khúc” là bản in chữ tiếng Hàn Hangeul đầu tiên được ban hành sau khi vua Sejong (Thế Tông) sáng tạo ra bảng chữ cái tiếng Hàn. Ấn phẩm được ban hành vào năm 1449, bao gồm ba quyển, nay chỉ còn lại duy nhất quyển 1, ghi lại những lời ca ngợi của vua Sejong sau khi xem tác phẩm “Sokposangjol (Thích Phổ Tường Tiết). Thích Phổ Tường Tiết là tác phẩm của con trai vua Sejong là Suyang (Thủ Dương), sau này trở thành vua Sejo (Thế Tổ), có nội dung thuật lại cuộc đời của Phật Thích Ca để cầu nguyện cho linh hồn mẹ mình là Hoàng hậu Soheon (Chiêu Hiến).

Tác phẩm này được lưu giữ bên trong tượng Phật của chùa Silsang (Thực Tướng) ở huyện Buan, tỉnh Bắc Jeolla, từ giữa thế kỷ XV. Tới năm 1914, trụ trì chùa Naeso (Lai Tô) ở gần đó đã phát hiện ra tác phẩm phía trong bức tượng Phật trước khi tượng bị mang đi thiêu do bị hư hỏng nặng. Sau đó, công ty Sách giáo khoa Daehan đã mua lại tác phẩm này, và quyên tặng cho Viện nghiên cứu trung ương Hàn Quốc học vào năm 2013. Vào năm 1963, tác phẩm này được chỉ định là bảo vật số 398, nay trở thành di sản văn hóa quốc gia của Hàn Quốc.

Tượng Bồ Tát tọa thiền bằng đá ở Pyeongchang là một bức tượng Phật có từ trước thời kỳ đầu của vương triều Goryeo (thế kỷ VII-VIII), cùng bộ với Tháp chín tầng hình bát giác ở chùa Wolseong (Nguyệt Tinh), di sản quốc gia số 48. Bức tượng nằm ở phía Nam của tháp này, là hình thức phối hợp “tháp-tượng” độc đáo chỉ có ở Hàn Quốc. Đây là bức tượng Phật quỳ gối, hai tay đặt trước ngực một cách kính cẩn hướng nhìn lên tháp, với những nét chạm khắc tinh tế như hoa tai, vòng tay, tràng hạt.

Cục di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc cũng đã chỉ định thêm sáu di sản văn hóa trong số những di sản đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama trao trả lại cho Hàn Quốc vào năm 2014 như Quốc ấn của Đại Hàn đế quốc vào đầu thế kỷ XX.

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới