Hàn Quốc lần đầu vận hành tàu hỏa cao tốc carbon thấp, thân thiện môi trường

0
13

Photo : YONHAP News

Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc ngày 4/1 đã tổ chức lễ chạy thử tuyến tàu hỏa cao tốc carbon thấp, thân thiện môi trường từ thành phố Wonju (tỉnh Gangwon) tới thành phố Jecheon (tỉnh Bắc Chungcheong) mang số hiệu EMU-260.

Tổng thống Moon Jae-in cũng tham dự sự kiện, đặt tên tuyến tàu hỏa này là “KTX-Eum”. Đây là tên gọi được lựa chọn từ cuộc thi đặt tên với 6.041 người dân tham gia.

“KTX-Eum” là tàu hỏa cao tốc ứng dụng công nghệ động lực phân tán đầu tiên do Hàn Quốc phát triển, trong đó thiết bị động lực được phân tán trên toàn bộ các toa tàu, dù xảy ra vấn đề ở một bộ phận nào đó thì tàu vẫn có thể chạy an toàn. Chính phủ cho biết đây là loại tàu hỏa được tối ưu hóa với đặc thù là khoảng cách giữa các nhà ga khá ngắn của Hàn Quốc.

Lượng khí thải carbon dioxide của tàu hỏa này chỉ bằng 15% so với xe ô tô con, 70% so với đầu máy xe lửa chạy bằng diesel; chi phí năng lượng chỉ bằng 64% so với đầu máy xe lửa chạy bằng diesel, 79% tàu cao tốc KTX hiện hành.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch sẽ thay thế toàn bộ tàu hỏa chở khách hiện nay thành tàu hỏa EMU cho tới năm 2029, chấm dứt thời đại tàu hỏa chạy bằng diesel, giảm lượng khí thải nhà kính từ 235.000 tấn năm 2019 xuống còn 165.000 tấn cho tới năm 2029.

Tuyến đường sắt đôi đoạn Wonju-Jecheon được lắp đặt mạng viễn thông không dây đường sắt thế hệ thứ 4 (LTE-R). Chính phủ Hàn Quốc quyết định đầu tư 14.800 tỷ won (13,7 tỷ USD) cho tới năm 2025 để số hóa các hạ tầng cơ bản quan trọng như đường bộ, đường sắt, sân bay.

Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) cho biết dự án này đã tạo ra hiệu quả sản xuất tương đương 3.173,9 tỷ won (2,93 tỷ USD) và việc làm cho 26.142 lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Trong năm 2022, KORAIL sẽ hoàn tất một số tuyến khác, hoàn chỉnh mạng lưới tuyến đường sắt chính từ thủ đô Seoul tới thành phố Busan ở miền Nam.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here