Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
spot_img

Cách tìm đồ thất lạc khi đi phương tiện giao thông công cộng Hàn Quốc

Tuy nhiên, đối với những món đồ không xác định được danh tính, như không ghi tên tuổi, số điện thoại thì rất khó có thể tự tìm về với chủ nhân. Sau đây, TTHQ™ xin giới thiệu một số cách khai báo tìm lại đồ thất lạc (분실신고) như sau:

1Mất đồ trên tàu điện ngầm



Đối với tàu điện ngầm, tất cả các ga tàu điện ngầm tại Hàn Quốc đều có văn phòng quản lý và nhân viên hướng dẫn. Ngay sau khi phát hiện ra để quên đồ trên tàu điện ngầm, các bạn hãy đến ngay văn phòng quản lý của ga tàu điện ngầm gần nhất và khai báo về món đồ bị mất.

Các thông tin cần khai báo là đường tàu (호선), ga xuất phát (출발역), ga đến (도착역), thời gian lên (탑승시간), xuống tàu (내리는 시각), và nếu các bạn để ý được số toa tàu (호차) thì phạm vi tìm kiếm sẽ được thu hẹp hơn.

Tiếp theo, các bạn khai báo về món đồ đã để quên (분실신고) như nội dung, kích thước, màu sắc, độ mới cũ, đặc điểm nhận biết riêng…

Trung tâm đồ thất lạc tàu điện ngầm

Sau khi tổng hợp các thông tin trên, các nhân viên quản lý sẽ gọi điện và thông báo cho trạm quản lý tiếp theo nơi đoàn tàu dừng lại để yêu cầu nhân viên ở đó xác định về món đồ bạn miêu tả. Sau khi tìm thấy món đồ, các nhân viên nhà ga sẽ bảo quản tại Trung tâm giữ đồ thất lạc của nhà ga (지하철 분실물 센터) và thông báo cho chủ nhân của món đồ.Trung tâm đồ thất lạc tàu điện ngầm

2Mất đồ trên xe buýt



Hệ thống xe buýt trên toàn Hàn Quốc có trung tâm tìm kiếm đồ thất lạc (대중교통 통합분실물센터), bạn chỉ cần tra cứu hoặc liên lạc đến trung tâm này.

Riêng xe buýt ở Seoul hơi phức tạp, bạn cần tìm hiểu trước đặc điểm của từng loại xe. Ví dụ xe buýt nội thành của Seoul có màu xanh da trời, màu xanh lá cây, màu đỏ và màu vàng. Xe buýt màu xanh da trời là xe chạy từ các vùng ngoại ô vào nội thành. Xe buýt màu xanh lá cây là xe buýt chạy từ các điểm gần nhà đến tàu điện ngầm hoặc bến xe. Xe buýt màu đỏ là xe buýt đặc biệt nối kết trung tâm Seoul với các thành phố lân cận. Xe buýt màu vàng là xe buýt đi dạo quanh thành phố Seoul, có chức năng là xe buýt hướng dẫn du lịch.

Tất cả các loại xe buýt này không phải do một công ty của Nhà nước quản lý mà được đấu thầu bởi rất nhiều những công ty điều hành xe buýt tư nhân. Bởi thế, nếu bạn để ý sẽ thấy trên xe buýt luôn dán bảng tên, bằng chứng nhận lái xe của bác tài xế và có số điện thoại của công ty xe. Bãi đỗ xe (차고지) và văn phòng quản lý của xe buýt thường nằm ở điểm đỗ cuối cùng của tuyến đường xe buýt.

Vị trí ghi thông tin công ty vận tải trên xe buýt

Bạn có thể tìm số điện thoại của công ty quản lý xe buýt mình sử dụng qua mạng hoặc đọc thông tin hướng dẫn trên các trạm xe buýt. Khi gọi điện đến văn phòng quản lý, bạn cũng cung cấp tất cả các thông tin như đã giới thiệu ở trên để đăng ký khai báo về món đồ đã mất.

3Mất đồ trên taxi



Trong trường hợp đi taxi, cũng tương tự như xe buýt, trong các xe taxi luôn bắt buộc phải có bảng giới thiệu về tên tuổi, giấy phép lái xe và số điện thoại của công ty quản lý xe taxi. Trong trường hợp không nhớ các thông tin này, bạn có thể kiểm tra qua hóa đơn thanh toán tiền taxi hoặc nếu thanh toán bằng thẻ thì bạn có thể gọi điện đến công ty quản lý thẻ để yêu cầu truy vấn thông tin của công ty xe. Trong trường hợp thanh toán bằng tiền mặt, các bạn cũng nên nhớ xin lại hóa đơn (현금 영수증)

Sau khi thanh toán, luôn phải nhớ lấy biên lai

Biên lai thanh toán phí taxi

Hầu hết tất cả các công ty quản lý xe buýt hoặc taxi đều có trang web riêng và có Trung tâm quản lý đồ thất lạc nên bạn có thể tìm thông tin về đồ thất lạc tại đây hoặc gọi điện đến Đường dây nóng Dasan số 120 thuộc chính quyền thành phố Seoul để nhờ trợ giúp tìm Trung tâm quản lý đồ thất lạc.

Bài Viết Liên Quan

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Mới